Sai lầm hay gặp khi trưng bày hàng hóa

Ngày đăng: 27/06/2017

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa hay siêu thị cần nhiều yếu tố để phát triển và thành công, một trong số đó chính là cách trưng bày hàng hóa hợp lý. Một phần doanh thu có thể giảm do những sai lầm khi trưng bày hàng hóa, vinatech xin đưa ra một số lưu ý để khách hàng tránh khi bày hàng

Là chủ cửa hàng, chắc hẳn bạn đều hiểu được tầm quan trọng của yếu tố trưng bày thiết kế đối với cửa hàng. Trưng bày đẹp, mang phong cách và hiệu quả sẽ giúp cửa hàng thu hút nhiều khách và từ đó tăng doanh thu cho cửa hàng. Nhưng có không ít chủ cửa hàng mắc phải những sai lầm không đáng có ảnh hưởng tới doanh thu.

+ Trưng bày quá nhiều hàng hóa 

Một lầm tưởng của người kinh doanh là bày thật nhiều hàng hóa ra sẽ khiến khách hàng tìm kiếm và mua nhiều mặt hàng hơn, Điều đó chỉ đúng một phần vì nhiều hàng hóa mà bày lẫn lộn chồng chéo lên nhau khách hàng rất khó để chọn hàng, nhìn từ bên ngoài vào đã thấy không có thiện cảm, cảm giác mua hàng sẽ rất mệt mỏi và vì thế khả năng cao là họ thậm chí chẳng muốn chọn chứ đừng nói tới việc mua hàng.

Giải pháp:

Phân loại hàng hóa: Thay vì trưng bày theo cảm hứng, bạn nên phân loại hàng hóa theo những đặc tính giống nhau. Ví dụ: Nếu bạn đang sở hữu một shop quần áo nữ thì nên phân loại riêng quần dài, quần ngắn, váy liền, chân váy, áo sơ mi, áo phông, yếm… Đối với khách hàng, hầu hết là người lần đầu ghé vào cửa hàng, việc phân loại sẽ giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian lựa chọn.

Nhóm những mặt hàng có liên quan lại với nhau theo công dụng hay theo thói quen mua sắm của khách để gợi ý cho khách tốt hơn. Có thể sử dụng nguyên tắc trưng bày nhóm 3 sản phẩm thành một nhóm. Ví dụ như sắp xếp 1 nhóm gồm 3 sản phẩm theo chiều cao dựa trên nguyên tắc Kim tự tháp: thấp, trung bình, cao. Không nên bày sản phẩm ngang hàng, vì mắt chúng ta sẽ đứng im khi nhìn thấy các vật sắp xếp đối xứng hoặc ngang hàng. Sắp xếp theo nhóm 3 sản phẩm có chiều cao không đồng nhất sẽ khiến mắt di chuyển nhiều hơn và tạo ra hiệu ứng thị giác mạnh mẽ trong đó 1 sản phẩm cao hẳn sẽ thu hút ánh nhìn vào sản phẩm đó, tạo ra những kích thích mua hàng.

+ Sử dụng ánh sáng không đủ và sai

Trong thực tế, rất nhiều chủ cửa hàng coi nhẹ ánh sáng trong trang trí cửa hàng và không đầu tư đúng mức cho yếu tố này. Dù cách bày biện sắp xếp của bạn logic cỡ nào, hay hàng hóa của bạn đa dạng bao nhiêu mà ánh sáng trong cửa hàng không hợp lý thì tất cả nỗ lực của bạn cũng đổ xuống sông xuống bể. Cần xác định rằng đây là một khoản đáng đầu tư và bạn nên dành riêng chi phí cho nó. Ánh sáng hài hòa sẽ giúp thu hút khách hàng ghé thăm, và dẫn dắt khách hàng tới những loại hàng hóa nổi bật.

Giải pháp: Trước khi lựa chọn phong cách ánh sáng cho cửa hàng, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, sở thích đối với loại hàng hóa bạn đang kinh doanh là gì. Ví dụ: Một cửa hàng chuyên về đồ vest nam cao cấp thì ánh sáng cần dịu nhẹ, mang gam màu trầm để thể hiện đẳng cấp. Ngược lại, một cửa hàng chuyên bán quần áo cho trẻ em thì cần bố trí nhiều ánh đèn tươi sáng, nhiều gam màu trẻ trung. 

Sau đó bạn đi sâu tìm hiểu và lựa chọn cách bố trí ánh sáng ở từng khu vực trong cửa hàng, chú ý tới nguyên tắc dẫn dắt khách hàng bằng luồng ánh sáng. Nếu bạn không nắm chắc về những nguyên lý này thì nên dành ra một khoản chi phí để thuê tư vấn, thiết kế ánh sáng. Điều này là cần thiết bởi đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới doanh thu của cửa hàng bạn.

+ Không gian lối đi trong cửa hàng quá nhỏ và chật

Đa số chủ cửa hàng cố gắng sắp xếp giá kệ bày hàng chằng chịt làm sao để cho có nhiều không gian bày được nhiều hàng nhất, mà họ thường quên mất cảm giác của khách hàng, thử tưởng tượng, cửa hàng của bạn trưng bày rất đẹp nhưng các lối đi lại quá hẹp sẽ khiến khách hàng khó di chuyển khi lựa đồ. Lối đi trong cửa hàng tựa như mạch máu của cả cửa hiệu đó nên rất cần được thiết kế đủ rộng để tạo nên tâm lý thoải mái cho khách, giúp họ đi lại dễ dàng để lựa chọn hàng hóa. Sẽ chẳng ai muốn quay lại một cửa hàng quá chật chội, để tìm được món đồ yêu thích phải chen lấn toát mồ hôi.

Giải pháp: Không phải cứ thiết kế lối di chuyển càng rộng càng tốt, vì theo nghiên cứu về tâm lý khách hàng năm 2015 thì một shop có lối đi quá rộng sẽ khiến khách hàng đi nhanh hơn và có thể bỏ qua các sản phẩm nổi bật. Một lối đi rộng phù hợp là khoảng cách đủ để khách hàng có thể đứng lên hay cúi xuống lấy đồ thoải mái. Để níu chân khách hàng, bạn có thể bày thêm một số sản phẩm độc đáo trên mỗi quãng đường nhỏ.

+ Những vị trí thuận lợi thường bị lãng phí

“Vị trí vàng” ở đây được hiểu là những nơi thu hút khách nhất trong cửa hàng của bạn. Nó có thể là những quầy ở gần lối đi, hay một quầy riêng biệt ngay trung tâm cửa hàng. Nhiều chủ cửa hàng chưa chú trọng tới việc trưng bày tại những vị trí này, thường bày hàng một cách cẩu thả hay chỉ dành cho những sản phẩm bán chậm, ít thu hút. Việc lãng phí những vị trí vàng này khiến chủ cửa hàng mất đi cơ hội hút khách bằng những sản phẩm bán chạy hay những chương trình khuyến mại.

Giải pháp: Xác định những vị trí quan trọng thu hút khách trong cửa hàng của bạn. Dành thời gian đầu tư trưng bày cho những vị trí này. Thường xuyên thay đổi cách trưng bày tùy theo chương trình khuyến mại. Bạn cũng có thể sử dụng chính hàng hóa để tạo nên các mô hình sinh động, hút mắt.

Trên đây là một số sai lầm và giải pháp khi bày hàng hóa mà chủ cửa hàng hay gặp phải, hy vọng sẽ giúp được bạn phần nào để tăng doanh thu của cửa hàng, Nếu muốn tư vấn mở siêu thị mini xin liên hệ 19000087

Các tin khác

thiên long pepsico lotte nutifood ocean mart fivimart mường thanh My Kingdom