B2B và B2C là gì? Ưu và nhược điểm của từng mô hình

Logo vinatech

B2B và B2C là cụm từ chuyên môn được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực bán hàng, marketing. Tuy nhiên bạn đã hiểu rõ b2b là gì? tính ưu việt mà B2B- B2C mang lại. Cùng Vinatech đi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

B2B là gì?

Khái niệm B2B (b to b)

"B2B là gì?" hay "B to B là gì?" đây là cụm từ viết tắt của thuật ngữ Business To Business loại mô hình kinh doanh thương mại điện tử trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp. Business có nghĩa là doanh nghiệp. Việc trao đổi hàng hóa diễn ra giữa các doanh nghiệp và các tập đoàn thay vì cá nhân. Trong đó việc giao dịch được bắt đầu từ các hình thức điện tử, trong đó có hình thức giao dịch điện tử.   

Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng website để hướng đến đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức ngày càng tăng từ năm 2018 đến năm 2019 con số tăng từ 88,7% đến 97,2%. Hướng đi của doanh nghiệp Việt Nam phù hợp với xu thế chung của thế giới khi lấy phương pháp B2B làm kim chỉ nam chính cho sự phát triển thương mại điện tử và nâng cao năng lực cạnh tranh cho bản thân doanh nghiệp. 

Gợi ý: Kênh GT và kênh MT là gì? Nên chọn kênh nào để kinh doanh?

Các loại mô hình B2B phổ biến:

- Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên mua

- Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên bán

- Mô hình B2B dạng trung gian

- Loại hình thương mại hợp tác

B2C là gì?

Khái niệm B2C

B2C (Business To Customer)là mô hình chỉ bao gồm các giao dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp với khách hàng. Business nghĩa là doanh nghiệp còn Customer nghĩa là khách hàng. Trong đó, đối tượng khách hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng. Mô hình áp dụng với bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức nào kinh doanh sản phẩm, dịch vụ hướng đến khách hàng thông qua hình thức internet, phục vụ nhu cầu sử dụng cá nhân. Mô hình B2C cũng là cụm từ được nhiều người biết đến nhất trong mô hình thương mại điện tử. 

Hàng hóa giao nhận được đàm phán dựa trên các yếu tố về giá cả, quy cách đặc tính kỹ thuật của hàng hóa. Tuy nhiên, bán hàng thực tế cho người tiêu dùng không nhất thiết phải bao gồm tất cả các hình thức. 

Xem thêm: Modern Trade là gì? Traditional Trade là gì?

So sánh ưu điểm của B2B và B2C

 B2B (Business To Business)

B2C (Business To Customer)

Thị trường dự đoán tăng trưởng ổn định, cao;

Khách hàng có tỉ lệ trung thành cao so với mô hình khác;

Chi phí vận hành thấp hơn sau khi thiết lập ban đầu;

Quy trình được tự động hóa và hợp lệ trong một thời gian dài;

Tạo ra lợi nhuận bền vững từ khách hàng lặp lại.

Vốn đầu tư thấp so với các loại mô hình thương mại điện tử khác;

Thiết lập đơn giản và dễ dàng quản lý;

Được  giám sát bởi bộ công thương;

Dễ dàng mở rộng quy mô liên doanh thương mại điện tử;

Nhà bán lẻ chịu trách nhiệm giảm giá và tặng quà trái ngược với mô hình;

Kích thích người mua hàng bằng cách chạy quảng cáo mục tiêu.

Kinh nghiệm khi áp dụng B2B hoặc B2C trong kinh doanh thành công

1. Tận dụng sức mạnh truyền thông

Xu hướng công nghệ số đang là hướng đi của cả thế giới tuy nhiên các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa phát huy được sức mạnh của công nghệ, hạn chế trong việc tận dụng được các công cụ mạng xã hội để hỗ trợ cho website của mình. Việc tận dụng hình thức truyền thông mang lại hiệu quả gấp nhiều lần khi áp dụng B2B hoặc B2C cho doanh nghiệp. 

2. Cải thiện trải nghiệm người dùng 

Hầu hết các doanh nghiệp xây dựng website chưa có sự tối ưu dẫn đến trải nghiệm của khách hàng không thoải mái, không thân thiện với người dùng. Website ít cập nhật xu hướng mới, khó khăn khi tiếp xúc với người dùng là lý do khiến doanh nghiệp thất bại khi tiếp xúc với khách hàng tiềm năng. 

3. Tăng thời gian phản hồi khách hàng

Muốn biết phương pháp của mình có hiệu quả đến khách hàng hay không thì cách kiểm tra đơn giản nhất đó là đo lường phản hồi từ người dùng. Khi sử dụng B2B và B2C doanh nghiệp cần lưu ý cải thiện thời gian phản hồi hãy trả lời khách hàng sớm nhất có thể. Minh bạch trong các chính sáng bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng giúp xây dựng sự tin tưởng của khách hàng. 

Trên đây là những kiến thức về b2b là gì? b2c là gì? mà Vinatech muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về b2b và b2c là gì? một cách đầy đủ và chính xác nhất cho bạn đọc đang tìm hiểu về kinh doanh với chung và thương mại điện tử nói riêng. 

Chúng tôi có tạo 1 group cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm bán hàng tạp hóa và mở siêu thị mini. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn miễn phí tại Group: www.facebook.com/groups/MoSieuThi Click để tham gia group
Logo vinatech

Ngày đăng: 30/3/2021

Để lại Comment tại đây

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN BẮC

HÀ NỘI

316 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

THÁI NGUYÊN

249 Đường Thống Nhất, TP Thái Nguyên

BẮC NINH

Hà Liễu, Phương Liễu, Quê Võ, Bắc Ninh

HẢI DƯƠNG

530 Điện Biên Phủ, TP Hải Dương

HẢI PHÒNG

251 Nguyễn Văn Linh, Q. Lê Chân, TP.Hải Phòng

HÀ GIANG

Đường Nguyễn Du, tổ 16, P Nguyễn Trãi, TP Hà Giang

QUẢNG NINH

110 Hà Khánh, TP. Hạ Long, Quảng Ninh

SƠN LA

131 Đường Thảo Nguyên, TT Mộc Châu, Sơn La

PHÚ THỌ

2790 – 2792 Hùng Vương, Vân Phú, TP Việt Trì, Phú Thọ

YÊN BÁI

50 Đường Hoà Bình, P Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái

VĨNH PHÚC

KĐT mới, TT. Thổ Tang, Huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc

THÁI BÌNH

29 Trần Thái Tông – TP. Thái Bình

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN TRUNG

THANH HÓA

629 đường Bà Triệu, P.Trương Thi, TP.Thanh Hóa

NGHỆ AN

82 Nguyễn Trãi, TP.Vinh, Nghệ An

QUẢNG NGÃI

597 Quang Trung, Tp.Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi

BÌNH ĐỊNH

419 Trần Hưng Đạo, P.Bồng Sơn, Tx.Hoài Nhơn, Tỉnh Bình Định

GIA LAI

534A Trường Chinh, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN NAM

HỒ CHÍ MINH

221/229 Đường Bình Thành, P Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP.HCM

ĐỒNG NAI

91 đường Võ Nguyên Giáp, P. Phước Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

BÌNH DƯƠNG

36F2 VP2, Đường 18, P. Vĩnh Phú, TP Thuận An, Bình Dương

CẦN THƠ

Lô AA - 154, Nguyễn Văn Cừ, KDC Cái Sơn Hàng Bàng, An Bình, Ninh Kiều, Cần Thơ

VŨNG TÀU

Phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu

0942.083.698