10+ sự thật về bán hàng tạp hóa: chỉ người trong ngành mới hiểu

Logo vinatech

Kinh doanh bán hàng tạp hóa là một nghề rủi do những vô cùng tiềm năng vì nhu cầu tiêu thụ hàng hóa trên thị trường ngày càng đa dạng. Dành cho những chủ đầu tư đang có ý định mở cửa hàng, siêu thị bán lẻ bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn chân thực nhất về nghề bán lẻ mà không phải ai cũng biết.

Xem thêm: 

I. Những lầm tưởng về bán hàng tạp hóa

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa cần có kế hoạch chi tiết

1. Bán tạp hóa vốn ít lời nhiều

Nhiều chủ đầu tư có suy nghĩ về việc bán các sản phẩm tạp hóa sẽ hòa vốn và lời nhanh tuy nhiên thực tế lại không đơn giản như vậy. Lợi nhuận từ việc kinh doanh hàng hóa bán lẻ chính là phần chênh lệch giá giữa đầu vào và tăng giá khi bán ra. Chính vì vậy đặc điểm của nghành hàng này là có lãi thấp thường chỉ rơi vào 500đ-30.000đ tùy từng sản phẩm kinh doanh.  Để tăng lợi nhuận từ bán lẻ không hề dễ dàng vì hầu hết các mặt hàng đều có giá chung trên thị trường, một số sản phẩm ngành hàng đặc thù còn có giá niêm yết trên bao bì.

Tăng doanh thu cho cửa hàng nhanh chỉ bằng cách tăng giá sản phẩm nhưng đây là phương án không khả thi khi mà bạn đang phải cạnh tranh với các đơn vị kinh doanh khác, hàng hóa nhập từ cùng một nhà sản xuất nên việc tăng giá là điều không thể. Thành công khi bán hàng tạp hóa chính là giữa chân được khách hàng, việc định giá sản phẩm chênh lệch với các cửa hàng khác sẽ quyết định rất nhiều tới khác hàng có quay lại siêu thị của bạn hay không.

Mặc dù lợi nhuận kinh doanh thấp do đặc thù của ngành tuy nhiên bạn nên duy trì mức giá hợp lý để giữ chân khách hàng. Khách hàng chính là nguồn thu trực tiếp mang tới lợi nhuận kinh doanh cho cửa hàng, thiết lập được hệ thống khách hàng thân thuộc sẽ giúp bạn có doanh thu ổn định và tăng trưởng. Có thể thấy kinh doanh mặt hàng bán lẻ không phải là ngành mang lại lợi nhuận cao, vốn ít lời nhiều mà người kinh doanh siêu thị, cửa hàng, tạp hóa…phải quan tâm tới số lượng để có lợi nhuận, lấy chăm chỉ làm lãi.

2. Vốn ít dưới 10 triệu cũng có thể kinh doanh tạp hóa?

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa đang là phương án được nhiều chủ đầu tư lựa chọn vì mô hình dễ quản lý, vốn xoay vòng nhanh và rủi do thấp. Tuy nhiên đây không phải là hình thức kinh doanh ít vốn, nếu bạn đang có ý định mở một cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini với diện tích 50m2 thì bạn cần ít nhất từ 200 triệu-350 triệu. Với số vốn 10 triệu bạn không thể mở một cửa hàng tạp hóa chuyên nghiệp. Nếu bạn đã có mặt bằng kinh doanh hoặc mở cửa hàng tại nhà thì sẽ giúp tiết kiệm tiền vốn thuê mặt bằng hàng tháng, chi phí cải tạo lại không gian bán hàng.

Dưới đây Vinatech sẽ giúp bạn liệt kê các đầu mục cần thiết khi phải triển khai hệ thống bán hàng tạp hóa với không gian cửa hàng là 50m2, bạn sẽ cần số vốn là bao nhiêu? Để mở một cửa hàng kinh doanh tạp hóa bạn cần:

  • Chi phí nhập hàng hóa ban đầu: 100 triệu- 150 triệu, tùy thuộc vào mặt hàng kinh doanh số lượng hàng hóa cửa hàng cần có ban đầu.
  • Thiết bị trưng bày hàng hóa: 20-70 triệu, chi phí để mua giá kệ siêu thị trưng bày, tủ lạnh, tủ mát, kệ hoa quả…
  • Chi phí thuê nhân viên: 5-15 triệu
  • Các thiết bị vận hàng khác: 10-30 triệu, ngoài các trang thiết bị trưng bày cần thiết bạn còn phải lắp đặt hệ thống thanh toán như máy tính, máy in, máy từ, phần mềm thanh toán, phần mềm quản lý…Thiết bị an ninh: cổng từ, camera giám sát…
  • Chi phí quảng cáo: 2-10 triệu ( nếu có)

Như vậy để kinh doanh một cửa hàng tạp hóa dù nhỏ thì với số vốn 10 triệu bạn cũng không thể đưa cửa hàng đi vào hoạt động bình thường. Với số vốn quá thấp bạn sẽ không có đủ chi phí để nhập hàng hóa ban đầu và cũng như lắp đặt các thiết bị cửa hàng. Việc đầu tư hiệu quả từ ban đầu sẽ mang lại hiệu quả công việc và giúp bạn hạn chế tối đa việc thua lỗ khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ.

 3. Không cần giấy phép kinh doanh

Bất cứ một hoạt động thương mại độc lập của một cá nhân hoạt động với mục đích sinh lời được pháp luật cho phép đều phải đăng ký kinh doanh theo nghị định Khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP quy định. Ngoài các cá nhân không được gọi là thương nhân không phải đăng ký kinh doanh bao gồm:

– Buôn bán rong:  các hoạt động mua, bán không trên một địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong).

– Bán quà vặt như bán đồ ăn, quà bánh, nước uống, có thể có địa điểm cố định hoặc không;

– Buôn bán vặt: hoạt động buôn bán nhỏ lẻ, manh mún và không có địa điểm kinh doanh cố định

– Buôn chuyến: hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác theo chuyển để về bán cho người mua buôn hoặc những người mua bán lẻ

–  Các dịch vụ khác như: đánh giày, bán vé số, sửa chữa xe, chữa khóa, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định khác

Vì mở cửa hàng kinh doanh, siêu thị mini không nằm trong các hoạt động kể trên nên bạn phải thực hiện đầy đủ việc đăng kí kinnh doanh theo đúng quy định. Nếu cửa hàng của bạn nhỏ và không có nhân viên hỗ trợ thì mô hình kinh doanh của bạn sẽ xếp vào hộ kinh doanh cá thể.

Thủ tục để đăng ký giấy phép kinh doanh: bạn cần giấy phép xin đề nghị kinh doanh bao gồm

+ Tên cửa hàng kinh doanh, địa chỉ cửa hàng kinh doanh, số điện thoại liên lạc, số fax, thư điện tử

+ Ngành, nghề kinh doanh

+ Tổng số vốn kinh doanh khi mở cửa hàng

+ Tổng số lao động sử dụng cho cửa hàng

+ Họ tên, chữ kí , địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp giấy chứng thực cá nhân..

Sau đó bạn nộp giấy đăng ký kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện tại phòng tài chính kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi bạn sẽ mở cửa hàng kinh doanh.

4. Bán hàng tạp hóa online sẽ dễ dàng

Ngoài việc kinh doanh truyền thống hiện nay do công nghệ phát triển hầu hết mọi người đều sử dụng điện thoại smartphone nên loại hình bán hàng online đang ngày càng phát triển. Mô hình kinh doanh bán hàng tạp hóa online cũng đang được nhiều chủ đầu tư quan tâm do tiềm năng khách hàng lớn. Tuy nhiên không chỉ có thuận lợi việc bán hàng nhu yếu phẩm bằng kênh online cũng có những hạn chế nhất định.

- Thị trường cạnh tranh: Không chỉ kinh doanh cửa hàng bán lẻ thông thường mà cả khi bạn tạo một cửa hàng của mình trên website cũng có nhiều đối thủ khác mà bạn sẽ phải tìm cách để nổi bật giúp lôi kéo và giữ chân được khách hàng. Thay vì phải thay đổi địa điểm mua hàng đối với cửa hàng truyền thống khi bán hàng online khách hàng chỉ cần một cái click chuột là sẽ có vô vàn lựa chọn mua sắm. Vì vậy nếu không có một chiến lược kinh doanh maketing hiệu quả bạn sẽ nhanh chóng bị tụt về phía sau.

- Khó khăn khi xây dựng được khách hàng thân thiết: Tạo được thói quen mua hàng cho khách hàng chính là thước đo cho sự thành công cửa hàng online của bạn. Tuy nhiên để tạo dựng được niềm tin với khách hàng là điều vô cùng khó khăn khi khách hàng không được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm mà chỉ đánh giá qua màn hình. Nếu bạn không đầu tư hình ảnh, nội dung, chương trình khuyến mãi hấp dẫn thì khả năng thu hút khách hàng của bạn sẽ không thể cạnh tranh được với các đơn vị khác cũng như chính các cửa hàng offline.

- Phương thức vận chuyển chưa hoàn thiện: Hàng hóa tiêu dùng đặc biệt là hàng có hạn ngắn sẽ rất khó khăn trong quá trình vận chuyển được nguyên vẹn tới tay khách hàng, Vì vậy bạn cần lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín, có mạng lưới gian hàng rộng khắp, thái độ nhân viên giao hàng tận tình… Tuy nhiên hầu hết các đơn vị vận chuyển tại Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế riêng biệt đây là lý do khách quan mà bạn không thể khắc phục hoàn toàn.

- Rủi ro hàng hóa: Mở cửa hàng tạp hóa online thì bạn cũng cần phải nhập hàng hóa đủ số lượng, mặt hàng để tiết kiệm thời gian vận chuyển. Chính vì vậy tình trạng hàng tồn, chậm, hết đát, hỏng hóc… trong quá trình tiêu thụ là rất lớn nếu cửa hàng của bạn không tiêu thụ ổn định. Tình trạng khách hàng không nhận hàng, bùng hàng, điều kiện thời tiết khiến giao hàng chậm, hủy hàng… là những rủi ro nếu bạn kinh doanh online.

II. Vậy làm sao để bán hàng tạp hóa thành công?

1. Tối ưu chi phí ngay từ đầu

Lên kế hoạch chi tiết chi phí đầu tư cửa hàng: Nhập hàng ban đầu, thiết bị lắp đặt, nhân viên, thuê mặt bằng, chi phí phát sinh… Việc tối ưu chi phí sẽ giúp bạn tiết kiệm nguồn vốn và đầu tư hiệu quả cho cửa hàng của mình.

Kinh kinh doanh cửa hàng bạn sẽ phải bán nhiều mặt hàng khác nhau có kích thước, tải trọng và đặc điểm riêng biệt vì vậy lắp đặt giá kệ trưng bày phù hợp giúp phân loại vầ tiết kiệm diện tích trưng bày.

Đối với các cửa hàng không có diện tích lớn nhưng lại có hàng hóa nhiều bạn nên lắp đặt hệ thống quản lý bằng camera giám sát, cổng từ an ninh để đảm bảo cửa hàng không bị thất thoát kể cả các cửa hàng tại nông thôn.

Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, máy hút ẩm giúp bản quản sản phẩm và tạo không gian sạch sẽ, thoáng mát tăng khả năng hài lòng của khách hàng khi đến mua hàng.

2. Giải phóng hàng tồn kho

Dù cửa hàng của bạn lớn hay nhỏ thì chắc chắn sẽ vẫn xảy ra tình trạng hàng tồn kho, các sản phẩm tồn kho không chỉ chiếm diện tích trưng bày mà còn làm hàng hóa của bạn bị hao hụt, gây khó khăn trong việc tái đầu tư sản phẩm mới. Bạn cần thường xuyên kiểm kê hàng hóa, cập nhật nhu cầu mua sắm để nắm bắt được số lượng hàng hóa tồn kho từ đó có những biện pháp cụ thể, kịp thời để tiêu thụ hàng hóa có dấu hiệu bán chậm hơn các mặt hàng cùng phân khúc. Một số phương án bạn nên áp dụng nếu hàng hóa rơi vào tình trạng tồn kho:

  • Giảm giá sản phẩm
  • Tặng kèm với các sản phẩm khác
  • Tạo combo với giá thành khuyến mại để kích cầu mua sắm
  • Ký gửi ở siêu thị, cửa hàng khác
  • Tạo sự kiện tặng quà như sinh nhật, tri ân, bốc thăm trúng thưởng…

Chương trình khuyến mại sẽ kích cầu mua sắm giải phóng tồn kho hiệu quả

Ngoài ra, để hạn chế việc tồn kho bạn nên tham khảo và đo lường các chiến dịch maketing của cửa hàng. Nhanh chóng thay đổi và tập trung vào mặt hàng cần tiêu thụ, đánh bóng tên tuổi gây được thiện cảm với khách hàng bạn sẽ bán được hàng hóa mà không cần sử dụng đến các chương trình giảm giá, khuyến mại thường xuyên.

 3. Lấy số lượng lớn hơn là bán đắt mà được ít

Như đã nói ở phần đầu kinh doanh cửa hàng bán lẻ có đặc thù lãi ít, lợi nhuận thấp mà thay vào đó bạn sẽ lợi nhuận khi bán được nhiều theo số liệu. Khách hàng là yếu tố quan trọng giúp cửa hàng có lãi, vì vậy giá thành sản phẩm cần phải cạnh tranh được với các siêu thị cạnh tranh. Việc bán được nhiều số lượng bạn sẽ được lợi nhuận từ bên thứ ba, như các đại lý sẽ chiết khấu hàng theo doanh số, tiền hoa hồng khi bạn trưng bày sản phẩm, bán đủ số lượng sẽ được thêm doanh số hàng hóa…

Vì vậy việc kinh doanh bán lẻ cần sự tăng trưởng về số lượng chứ không phải lãi xuất trên từng sản phẩm. Mục tiêu khi bắt đầu kinh doanh là phải thu hút được khách hàng, xây dựng tệp khách hàng thân thiết để tạo doanh thu ổn định cho cửa hàng của mình.

4. Phải chăm chỉ

Người bán hành thành công là người bán hàng chăm chỉ. Để cửa hàng hoạt động thuận lợi hãy lên kế hoạch chi tiết, khảo sát người tiêu dùng trong vùng, thường xuyên đo lường mức độ hài lòng của khách hàng. Liên tục tìm kiếm nhà phân phối, đại lý cung cấp hàng hóa chất lượng, giá thành cạnh tranh và chính sách ưu đãi. Cập nhật hàng hóa mới, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, các sản phẩm cần theo mùa, sản phẩn trend… Giữ gìn không gian trưng bày cửa hàng luôn sạch sẽ, thông thoáng, loại bỏ hàng hóa kém chất lượng, hỏng mốc…

Kết luận:

Kinh doanh cửa hàng bán lẻ không hề dễ dàng tuy nhiên nếu bạn có kế hoạch phát triển bán hàng cụ thể, chiến dịch maketing hợp lý thì cửa hàng kinh doanh chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận trong thời gian ngắn. Ngành bán lẻ không chỉ là ngành kinh doanh buôn bán mà còn là nghề dịch vụ phục vụ khách hàng. Để cửa hàng luôn duy trì được hoạt động và mang lại lợi nhuận tăng trưởng đều đặn hãy luôn đảm bảo cửa hàng cập nhật được hàng hóa mới, giá thành cạnh tranh, bảo đảm quyền lợi mua hàng cho khách hàng.

Logo vinatech

Ngày đăng: 15/08/2019

thiên long pepsico lotte nutifood lotte mart mường thanh My Kingdom Vinmart
DMCA.com Protection Status
086.758.9999
086.758.9999
1
Bạn cần tư vấn?