Chiết khấu là gì? Có những loại chiết khấu nào?

Logo vinatech

Chiết khấu là một hình thức không thể thiếu trong các hoạt động kinh doanh hay marketing hiện nay. Đây là hoạt động thúc đẩy bán hàng quan trọng của bất cứ doanh nghiệp, cá thể bán hàng nào. Vậy chiết khấu là gì? có những loại chiết khấu nào hiện nay? Bài viết dưới dưới đây Vinatech sẽ chia sẻ cùng các bạn. 

Xem thêm: 

Chiết khấu là gì?

Chiết khấu là gì?

Chiết khấu là gì?

Chiết khấu là một việc giảm giá niêm yết dành cho một sản phẩm hay là một dịch vụ nào đó của một tổ chức, doanh nghiệp với một tỷ lệ phần trăm nhất định do doanh nghiệp quy định. Phần trăm chiết khấu hay được sử dụng trong kinh doanh tựa như một chiến lược Marketing về mặt điều chỉnh giá cả của sản phẩm. 

Trên thực tế, đây cũng chính là một chiến lược marketing nhằm hướng người dùng đến việc mua sắm, nhất là đối với những khách hàng tiếp xúc với thương hiệu lần đầu tiên.

Tỷ lệ chiết khấu

Tỷ lệ chiết khấu (chiết suất) thường được chọn tương đương nhau với chi phí vốn. Với tỷ lệ chiết khấu có thể điều chỉnh được. Nó đòi hỏi CEO, các bộ phận Marketing, bán hàng cần có sự tính toán một cách kỹ lưỡng để đưa ra chính sách hợp lý nhất, làm sao để vừa kích cầu mà vẫn đem lại lợi nhuận cho công ty hoặc công ty có thể chịu lỗ nhưng lại phát triển được danh tiếng và thương hiệu. 

Tỷ lệ chiết khấu cũng ảnh hưởng đến các vấn đề rủi ro khác về tiền tệ cũng như các vấn đề khác về kinh tế. Mức chiết khấu nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào giá trị sản phẩm đó cao hay thấp, thông thường những mặt hàng cao cấp thường có mức chiết khấu thấp hơn những mặt hàng bình dân.

Tỷ lệ chiets khấu

Hệ số chiết khấu

Hệ số chiết khấu, P(T), là số mà theo đó vòng quay tiền tệ trong tương lai là có thể nhận được ở thời điểm T phải là tích số để đảm bảo thu được giá trị hiện tại. Vì thế, đối với tỷ lệ chiết khấu kép hàng năm cố định r ta có:

{displaystyle P(T)={frac {1}{(1+r)^{T}}}}{displaystyle P(T)={frac {1}{(1+r)^{T}}}}
Đối với tỷ lệ chiết khấu kép liên tục và cố định r chúng ta có:

P(T) = e −rT

Hệ số chiết khấu

Có những loại chiết khấu nào? 

1. Chiết khấu thương mại- Trade Discount 

Chiết khấu sử dụng trọng hệ thống siêu thị, cửa hàng khuyến khích nhà sản xuất giảm giá cho siêu thị của mình tử 5% lên 15% so với giá thành sản phẩm. 

2. Chiết khấu bán buôn vì mua số lượng lớn - Bulk discount 

Giảm giá cho khách hàng đã đạt đến hoặc đơn hàng thuộc hệ thống khách hàng nhập buôn với giá ưu đãi hơn so với giá mua của khách lẻ. 

3. Giá bán lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm - Promotional discount 

Sử dụng hiệu ứng giá rẻ để thu hút khách hàng thường được áp dụng cho các sản phẩm mới.

4.Giảm giá nếu thanh toán bằng tiền mặt - Cash discount 

5. Chiết khấu tùy theo ngành nghề của người mua - Professional discount 

6. Giảm giá cho nhân viên - Employee discount - a discount for staff

7. Chiết khấu theo mùa - Seasonal discount 

>>> Xem ngay: Kênh GT và kênh MT là gì? 

Cách tính chiết khấu như thế nào? 

Công thức tổng quát để chiết khấu các khoản tiền thu được hoặc phải trả tại thời kỳ t trong tương lai là: St/(1+r)∧t, trong đó St là khoản tiền thu được hoặc phải trả vào thời kỳ t trong tương lai, r là tỷ lệ chiết khấu.

Một ví dụ tính chiết khấu sản phẩm

Một ví dụ cách tính chiết khấu sản phẩm

>>> Xem ngay: Modern Trade là gì? Traditional Trade là gì? 

Cách sử dụng chiết khấu hiệu quả trong kinh doanh

– Tập trung vào giá trị sản phẩm, tăng thêm giá trị uy tín của doanh nghiệp và những khách hàng tiềm năng. Biết cân nhắc giá trị thực và phần trăm chiết khấu góp phần giữ vững niềm tin của khách hàng, chứng minh cho khách hàng thấy dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình.

– Tập trung vào những gì khách hàng cần, chiết khấu là một phần giúp giải mã cơn khát sở hữu sản phẩm của khách hàng, hướng đến khách hàng mục tiêu, khách hàng theo mùa.

– Cuối cùng là việc chiết khấu gắn liền với những hoạt động marketing như quảng cáo, khảo sát thị trường, hướng tới những khách hàng tiềm năng và chiết khấu hỗ trợ cho khách hàng có thể mua được sản phẩm mong muốn.

Qua bài viết này Vinatech đã giải đáp câu hỏi chiết khấu là gì cũng như các thông tin cơ bản của chiết khấu. Vinatech mong muốn bài viết có thể giúp bạn lựa chọn đưa ra được các mức chiết khấu, kế hoạch marketing phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Chúng tôi có tạo 1 group cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm bán hàng tạp hóa và mở siêu thị mini. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn miễn phí tại Group: www.facebook.com/groups/MoSieuThi Click để tham gia group
Logo vinatech

Ngày đăng: 19/5/2020

Để lại Comment tại đây

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN BẮC

HÀ NỘI

316 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

THÁI NGUYÊN

249 Đường Thống Nhất, TP Thái Nguyên

BẮC NINH

Hà Liễu, Phương Liễu, Quê Võ, Bắc Ninh

HẢI DƯƠNG

530 Điện Biên Phủ, TP Hải Dương

HẢI PHÒNG

251 Nguyễn Văn Linh, Q. Lê Chân, TP.Hải Phòng

HÀ NAM

58 Đinh Tiên Hoàng, TP. Phủ Lý, Hà Nam

HÀ GIANG

Đường Nguyễn Du, tổ 16, P Nguyễn Trãi, TP Hà Giang

QUẢNG NINH

110 Hà Khánh, TP. Hạ Long, Quảng Ninh

SƠN LA

131 Đường Thảo Nguyên, TT Mộc Châu, Sơn La

PHÚ THỌ

2790 – 2792 Hùng Vương, Vân Phú, TP Việt Trì, Phú Thọ

YÊN BÁI

50 Đường Hoà Bình, P Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái

VĨNH PHÚC

KĐT mới, TT. Thổ Tang, Huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc

THÁI BÌNH

29 Trần Thái Tông – TP. Thái Bình

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN TRUNG

THANH HÓA

629 đường Bà Triệu, P.Trương Thi, TP.Thanh Hóa

NGHỆ AN

82 Nguyễn Trãi, TP.Vinh, Nghệ An

QUẢNG NGÃI

597 Quang Trung, Tp.Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi

BÌNH ĐỊNH

419 Trần Hưng Đạo, P.Bồng Sơn, Tx.Hoài Nhơn, Tỉnh Bình Định

GIA LAI

534A Trường Chinh, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN NAM

HỒ CHÍ MINH

221/229 Đường Bình Thành, P Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP.HCM

ĐỒNG NAI

91 đường Võ Nguyên Giáp, P. Phước Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

BÌNH DƯƠNG

36F2 VP2, Đường 18, P. Vĩnh Phú, TP Thuận An, Bình Dương

CẦN THƠ

Lô AA - 154, Nguyễn Văn Cừ, KDC Cái Sơn Hàng Bàng, An Bình, Ninh Kiều, Cần Thơ

086.758.9999
1
Bạn cần tư vấn?