Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì?

Logo vinatech

Mô hình kinh doanh mở cửa hàng tạp hóa đang rất Hot tại thị trường Việt Nam hiện nay. Đây là lĩnh vực kinh doanh vốn ít, lợi nhuận ổn định nên thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Để kinh doanh cửa hàng tạp hóa, cần phải có đầy đủ các giấy tờ hợp pháp để cửa hàng có thể đi vào hoạt động. Vậy mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì? Tất cả những thông tin sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì?

 

I. GIẤY TỜ ĐĂNG KÝ KINH DOANH CẦN CÓ

 

Khi mở cửa hàng tạp hóa, bạn cần thành lập pháp nhân cho việc kinh doanh của mình. Có các loại pháp nhân bạn có thể lựa chọn để thành lập: Hộ kinh doanh cá thể; thành lập doanh nghiệp (công ty). Mỗi loại sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào quy mô và mục đích kinh doanh để lựa chọn đăng ký loại hình hình phù hợp cho cửa hàng tạp hóa của mình.

 

Nếu bạn chưa biết các nguồn hàng tạp hóa giá rẻ, đọc bài viết sau: https://vinatech.net.vn/nhap-nguon-hang-o-dau-khi-mo-sieu-thi-tap-hoa.html

1. Đăng ký hộ kinh doanh cá thể cho cửa hàng tạp hóa

 

Hộ kinh doanh cá thể là hình thức kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

+ Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

- Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh.

- Ngành, nghề kinh doanh.

- Số vốn kinh doanh.

- Họ, tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân.

+ Hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể

-  Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.

-  Bản sao CMND của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình; Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

- Đối với những ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề, thì kèm theo các giấy tờ quy định.

- Đối với những ngành, nghề phải có vốn pháp định thì kèm theo các giấy tờ quy định nêu trên phải có bản sao hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

 

 

 

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể khá dễ dàng

+ Ưu điểm 

- Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng hơn với đăng ký hộ kinh doanh doanh nghiệp.

- Hộ kinh doanh cá thể sẽ đóng mức thuế khoán cố định vào hàng tháng do cơ quan thuế ấn định và lệ phí môn bài tùy theo doanh thu/năm mà sẽ không phát sinh bất kỳ chi phí khác.

- Tên hộ kinh doanh được phép đặt không trùng với tên hộ kinh doanh khác đã đăng ký trong phạm vi quận/huyện nơi đặt địa chỉ.

- Thủ tục giải thể đơn giản hơn nhiều so với doanh nghiệp.

+ Nhược điểm:

- Một người chỉ được đứng ra thành lập một hộ kinh doanh cá thể, nếu muốn đăng ký hộ kinh doanh thứ hai thì phải làm thủ tục giải thể hộ kinh doanh thứ nhất đã đăng ký.

- Một hộ kinh doanh cá thể chỉ được phép đăng ký một người làm chủ hộ kinh doanh.

- Một địa chỉ chỉ được phép đăng ký cho một hộ kinh doanh cá thể.

- Hộ kinh doanh cá thể không được phép xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), trường hợp khách hàng muốn xuất hóa đơn thì chủ hộ phải lên cơ quan thuế quản lý mua hóa đơn (Hóa đơn bán hàng trực tiếp) cho khách hàng.

- Nếu ban đầu mô hình kinh doanh đang còn nhỏ, lẻ nhưng hoạt động được thời gian, muốn mở rộng quy mô nếu số lượng lao động từ 10 người trở lên thì bắt buộc phải thành lập công ty. 

- Không có quy định về giới hạn đăng ký số lượng ngành nghề, tuy nhiên trên thực tế, mỗi một hộ kinh doanh chỉ nên đăng ký từ 01 đến 05 ngành nghề. Và không phải ngành nghề nào hộ kinh doanh cũng được đăng ký mà phải thành lập công ty mới được đăng ký. 

 

2. Đăng ký kinh doanh theo hình thức công ty

 

Đăng ký doanh nghiệp hay còn gọi là thành lập công ty. Tức là cá nhân đứng ra làm chủ một công ty, đại diện công ty thực hiện các giao dịch và được xác nhận bằng con dấu tròn pháp nhân. Khi lấy danh nghĩa công ty thì chỉ khi có đóng dấu công ty thì giao dịch mới có hiệu lực.

Tóm tắt 4 giai đoạn khi muốn đăng ký kinh doanh theo công ty:

Giai đoạn 1: Chuẩn bị đầy đủ các thông tin cần thiết để lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp.

Giai đoạn 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty.

Giai đoạn 3: Làm con dấu pháp nhân.

Giai đoạn 4: Thủ tục sau thành lập công ty.

Nếu kinh doanh với mô hình, quy mô lớn thì đăng ký thành lập công ty là phù hợp

+ Ưu điểm

- Đăng ký doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy phép đăng ký kinh doanh và con dấu công ty.

- Chỉ có công ty mới được phép xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT hay còn gọi là hóa đơn đỏ) mà hộ kinh doanh không được phép. 

- Nếu muốn kinh doanh với mô hình, quy mô lớn thì đăng ký thành lập công ty là lựa chọn phù hợp. 

- Có thể đăng ký nhiều người đại diện theo pháp luật.

- Một người có thể đứng ra thành lập 01 hoặc nhiều công ty.

+ Một địa chỉ có thể đăng ký thành lập được nhiều công ty.

+ Đối với công ty, có thể đăng ký không giới hạn số lượng ngành nghề kinh doanh. 

+ Nhược điểm

- Để đăng ký thành lập công ty, cần soạn thảo một bộ hồ sơ gồm các văn bản theo quy định. 

- Trách nhiệm pháp lý của người chủ công ty cao hơn so với hộ kinh doanh cá thể.

- Tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với công ty khác đã đăng ký trên toàn quốc.

- Khi muốn giải thể công ty thì thủ tục pháp lý phức tạp và mất thời gian hơn nhiều so với việc giải thể hộ kinh doanh cá thể.

 

3. Vậy nên chọn hình thức nào khi mở cửa hàng tạp hóa?

 

Bằng những phân tích về ưu nhược điểm như trên. Mỗi hình thức thành lập pháp nhân hay giấy tờ đều có ưu nhược riêng. Bạn nên lựa chọn hình thức phù hợp với chiến lược của mình.

+ Hộ kinh doanh cá thể: Khi bạn chỉ mở 1 cửa hàng nhỏ và duy nhất, hoặc mở cửa hàng tạp hóa ở quê thì chỉ nên thành lập hộ kinh doanh cá thể thôi.

+ Thành lập công ty: Khi bạn muốn mở một cửa hàng tạp hóa lớn hoặc một chuỗi.

 

2. CÁC GIẤY TỜ CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

 

2.1 Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

 

Đây là một loại giấy tờ được cơ quan chức năng có thẩm quyền của Nhà nước cấp cho các hộ kinh doanh các sản phẩm về thực phẩm hay dịch vụ ăn uống,...

Khi có cơ quan chức năng kiểm tra, thì loại giấy này chứng nhận cho cơ sở có đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây cũng là điều kiện cần có để doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng như các cơ sở sản xuất thực phẩm cam kết cung cấp sản phẩm đảm bảo an toàn sử dụng đến tay người tiêu dùng.

 

2.2 Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa 

 

Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa viết tắt là C/Q (Certificate of Quality) là loại giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc tiêu chuẩn quốc tế.

Đây là loại giấy chứng nhận rất cần thiết mà các doanh nghiệp nên làm để chứng minh hoặc xác nhận chất lượng hàng hóa, sản phẩm cho cửa hàng của mình nhằm xây dựng niềm tin với khách hàng, thúc đẩy lượng tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn trên thị trường.

 

4. CÁC LOẠI THUẾ PHẢI ĐÓNG KHI MỞ CỬA HÀNG TẠP HÓA

 

3.1 Thuế môn bài

Thuế môn bài là một loại thuế thu hàng năm. Đối với mô hình tạp hóa thì dựa trên mức thu nhập là bao nhiêu, bạn sẽ có mức đóng thuế tương ứng được quy định tại văn bản hợp nhất 33/VBHN-BTC, cụ thể như sau: 

Mức đóng thuế tương ứng được quy định tại văn bản hợp nhất 33/VBHN-BTC

 

3.2 Thuế thu nhập doanh nghiệp

Khi đóng thuế thu nhập cá nhân có 2 trường hợp. Đối với những cửa hàng có xuất hóa đơn, có chứng từ đầy đủ thì sẽ được tính thuế theo thông tư 111/tt-btc 2013 về hướng dẫn luật thuế thu nhập cá nhân.

Các trường hợp còn lại sẽ nộp thuế tính theo tỉ lệ thu nhập chịu thuế ấn định nhân với doanh thu khoán trong kỳ tính thuế. Tùy theo từng mặt hàng có trong cửa hàng của bạn mà tỉ lệ này sẽ có sự dao động từ 7-30%. 

 

3.3 Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng có 2 cách tính là tính theo phần trăm trên doanh thu (Nếu cửa hàng có sử dụng hóa đơn) và theo phương pháp khoán.

Thông thường, chủ các cửa hàng tạp hóa sẽ chọn nộp thuế theo phương pháp khoán, tức là cán bộ thuế sẽ đến làm việc và thỏa thuận trực tiếp với chủ cửa hàng về mức thuế phù hợp nhất. Nếu thu nhập mỗi năm của cửa hàng dưới 100 triệu đồng thì bạn không phải nộp thuế giá trị gia tăng. 

 

Vậy là có khá nhiều loại thuế bạn cần đóng nếu là thành lập Công ty, nhưng khi thành lập hộ kinh doanh cho cửa hàng tạp hóa bạn chỉ phải nộp thuế khoán mà thôi. Bạn cần phải tính toán thật kỹ để cửa hàng của mình có lãi. Đọc bài viết: Lợi nhuận khi bán hàng tạp hóa để biết rõ về vấn đề này. Click tại đây: https://vinatech.net.vn/ban-hang-tap-hoa.html

 

Bài viết đã trả lời khá đầy đủ và chi tiết cho câu hỏi: “Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì”. Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn sẽ nắm được cơ bản những thông tin cần thiết nếu có nhu cầu mở cửa hàng tạp hóa. Nếu bạn còn thắc mắc về vấn đề này, hãy để lại comment phía dưới, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn.

 
Logo vinatech

Ngày đăng:

Để lại Comment tại đây

thiên long pepsico lotte nutifood lotte mart mường thanh My Kingdom Vinmart
DMCA.com Protection Status
086.758.9999
0978.755.579
1
Bạn cần tư vấn?