Insight khách hàng là gì? Cách xác định nó như thế nào?

Logo vinatech

Insight khách hàng là gì là câu hỏi Vinatech nhận được rất nhiều khi thực hiện lắp đặt, sản xuất hợp tác giá kệ với nhiều khách hàng trên toàn quốc. Dưới đây Vinatech xin tổng hợp các thông tin về insight, cách xác định và một số phương pháp xác định insight khách hàng cho doanh nghiệp.  

Xem thêm: 

Định nghĩa insight khách hàng là gì?

Insight khách hàng là thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong kinh doanh hiện nay. Insight hay còn được gọi như Customer Insight tạm dịch là "Sự thật ngầm hiểu" về khách hàng. Nói cách hàng insight khách hàng chính là sự thấu hiểu rõ ràng, chính xác về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 

IN:  Expectation – sự kỳ vọng
  Dream – ước mơ
  Emotion – cảm xúc 
  Fear – nỗi sợ hãi

 

SIGHT:  Attitude – thái độ
  Behavior – hành vi
  Habit – thói quen

Nhu cầu của khách hàng ảnh hưởng rất lớn để hành vi mua sắm, tiêu dùng của khách hàng. Khách hàng sẽ không nói rằng họ muốn gì, doanh nghiệp phải dùng các phương pháp để hiểu được yêu cầu, mong muốn thực sự mà khách hàng cần cho sản phẩm. Tóm lại insight là những ý thức nằm sâu trong suy nghĩ được biểu hiện ra thành những hành vi liên quan đến quyết định mua sắm có thể nhìn thấy bằng thói quen. 

Phân tích cách xác định insight khách hàng như thế nào?

1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu

Mỗi ngành hàng lại có những đối tượng khách hàng khác nhau. Người tiêu dùng sản phẩm cũng dàn trải trên nhiều đặc điểm về giới tính, độ tuổi, địa vị xã hội, thu nhập, vị trí địa lý...Vì vậy, cùng một sản phẩm tiêu thụ nhưng đối tượng khách hàng tiêu thụ lại rất đa dạng và khác biệt. 

2. Tìm hiểu sâu về đối tượng

Sau khi xác định được đối tượng khách hàng bạn cần tiến hành tìm hiểu kỹ lưỡng về khách hàng đó bằng các phương pháp chuyên môn như lập phiếu khảo sát, thảo luận nhóm, phỏng vấn chuyên sâu...Tuy nhiên việc áp dụng các phương pháp vào thực tế không hề dễ dàng, thay vào đó bạn cũng có thể chú ý quan sát từ thực tế để rút ra được kết quả. 

Lắng nghe ý kiến từ tốt đến xấu để đưa ra được điều mà khách hàng mong muốn. Đối với sản phẩm mới bạn có thể rút kinh nghiệm từ các sản phẩm trước đó hoặc sản phẩm của đối thủ từ việc quan sát thái độ của khách hàng về chất lượng sản phẩm. 

>>> Tham khảo: Cách tri ân khách hàng độc đáo và ý nghĩa

3. Đưa ra kết quả

Đánh giá đưa ra kết quả

Từ những khảo sát và điều tra thực tế bạn hãy tổng hợp theo thời gian hợp lý nhất để tìm ra được chung cho khách hàng. Lưu ý lựa chọn những tệp khách hàng lớn, ưu tiên số đông, loại bỏ insight nhỏ lẻ. Tất nhiên, không thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu và mong muốn từ khách hàng, bạn hãy chắt lọc để điều chỉnh hợp lý nhất cho phần lớn đối tượng khách hàng. 

Trong nhiều trường hợp hệ thống insight nhỏ tập hợp lại sẽ thành insight lớn. Để mang lại tính hiệu quả, bao quát doanh nghiệp cần tổng hợp các insight nhỏ lẻ để mang lại một insight tổng hợp bao quát và đầy đủ nhất. 

4. Kiểm tra thực tế 

Để kiểm tra chất lượng thực tế của insight có chính xác hay không việc cần làm đó là áp dụng insight vào thực tế. Kết hợp sử dụng insight vào các chiến dịch mới, sản phẩm mới, chương trình quảng cáo triển khai mới...Một insight tốt sẽ mang lại hiệu quả ngay lập tức khi tiếp cận với khách hàng thực tế. 

Một số phương pháp thực tế xác định insight khách hàng là gì? 

1. Lấy insights có trước 

Tìm kiếm thương hiệu có cùng chung tệp khách hàng, phân khúc khách hàng tương đồng từ đó dựa vào insight của họ để lên nội dung phù hợp với mục tiêu đề ra. Mặc dù có cùng insight nhưng sẽ có hàng nghìn ý tưởng có thể thực hiện, nếu sáng tạo bạn có thể tạo nên hiệu ứng vô cùng hiệu quả. 

Lấy Insights có trước

2. Focus Group

Khi đã tìm hiểu được tệp khách hàng chính, bạn có thể tiến hành nghiên cứu, kiểm soát đối tượng khách hàng đó bằng việc trở thành một khách hàng như họ. Để áp dụng phương pháp này bạn cần lưu ý: thời gian online, nội dung đăng tải, quan điểm, sách sử dụng ngôn ngữ...để trở thành một khách hàng thực sự. 

3. Nghiên cứu Fanpage/ Website

Bản thân Fanpage, Website của thương hiệu đã có một đối tượng theo dõi nhất định. Nhiều doanh nghiệp bỏ qua những khách hàng đã có mà mải mê đi tìm insight từ những đối tượng mới chưa xác định.

Dựa vào tệp khách hàng đã có bạn có thể tìm hiểu thói quen của khách hàng bằng những hành vi như: thói quen mua hàng, hành vi khách hàng, nơi đến, khách hàng ở lại trang bao lâu, ở trang nào, loại nội dung được ưu thích...dựa vào các phần mềm hỗ trợ ( Google Analytics, Google Webmaster Tool, Google keyword suggest...)

Tại Facebook bạn có thể phân tích insight bằng Everyone on Facebook, People connected to your Page, A Custom Audience. Đây là những nguồn dữ liệu quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. 

Ngoài ra, còn rất nhiều các phương pháp insight khác mà doanh nghiệp có thể áp dụng song song cho thương hiệu và sản phẩm của mình. Trên đây là những chia sẻ về insight khách hàng là gì? cách tìm kiếm insight khách hàng mà Vinatech muốn cung cấp đến bạn đọc. 

Chúng tôi có tạo 1 group cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm bán hàng tạp hóa và mở siêu thị mini. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn miễn phí tại Group: www.facebook.com/groups/MoSieuThi Click để tham gia group
Logo vinatech

Ngày đăng: 10/12/2020

Để lại Comment tại đây

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN BẮC

HÀ NỘI

316 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

THÁI NGUYÊN

249 Đường Thống Nhất, TP Thái Nguyên

BẮC NINH

Hà Liễu, Phương Liễu, Quê Võ, Bắc Ninh

HẢI DƯƠNG

530 Điện Biên Phủ, TP Hải Dương

HẢI PHÒNG

251 Nguyễn Văn Linh, Q. Lê Chân, TP.Hải Phòng

HÀ GIANG

Đường Nguyễn Du, tổ 16, P Nguyễn Trãi, TP Hà Giang

QUẢNG NINH

110 Hà Khánh, TP. Hạ Long, Quảng Ninh

SƠN LA

131 Đường Thảo Nguyên, TT Mộc Châu, Sơn La

PHÚ THỌ

2790 – 2792 Hùng Vương, Vân Phú, TP Việt Trì, Phú Thọ

YÊN BÁI

50 Đường Hoà Bình, P Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái

VĨNH PHÚC

KĐT mới, TT. Thổ Tang, Huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc

THÁI BÌNH

29 Trần Thái Tông – TP. Thái Bình

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN TRUNG

THANH HÓA

629 đường Bà Triệu, P.Trương Thi, TP.Thanh Hóa

NGHỆ AN

82 Nguyễn Trãi, TP.Vinh, Nghệ An

QUẢNG NGÃI

597 Quang Trung, Tp.Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi

BÌNH ĐỊNH

419 Trần Hưng Đạo, P.Bồng Sơn, Tx.Hoài Nhơn, Tỉnh Bình Định

GIA LAI

534A Trường Chinh, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN NAM

HỒ CHÍ MINH

221/229 Đường Bình Thành, P Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP.HCM

ĐỒNG NAI

91 đường Võ Nguyên Giáp, P. Phước Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

BÌNH DƯƠNG

36F2 VP2, Đường 18, P. Vĩnh Phú, TP Thuận An, Bình Dương

CẦN THƠ

Lô AA - 154, Nguyễn Văn Cừ, KDC Cái Sơn Hàng Bàng, An Bình, Ninh Kiều, Cần Thơ

VŨNG TÀU

Phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu

086.758.9999
1
Bạn cần tư vấn?