Tư vấn mở cửa hàng sữa cần bao nhiêu vốn & cách kinh doanh hiệu quả?

Logo vinatech

Kinh doanh sữa cũng như các mặt hàng khác đều rất cần có những kinh nghiệm quý báu. Đặc biệt là những băn khoăn như mở cửa hàng sữa cần bao nhiêu vốn, hết bao nhiêu tiền? Nguồn hàng nhập về ở đâu? Có đem lại lợi nhuận cao không? Để giúp quý khách hàng giải đáp những băn khoăn này, Vinatech đã chuẩn bị những nội dung quan trọng bên dưới. Mời bạn đọc đã đang và sắp có ý định mở cửa hàng sữa tham khảo. Chúc bạn thành công sau những tư vấn này!

Xem thêm:

NỘI DUNG BÀI VIẾT

I. Mở cửa hàng sữa có lời không?

II. Mở cửa hàng sữa bỉm cần bao nhiêu vốn & chi phí cụ thể như thế nào?

1. Vốn nguồn hàng

2. Vốn thuê mặt bằng

3. Vốn cho trang thiết bị cần có

III. Kinh nghiệm "xương máu" khi mở cửa hàng sữa

1. Bán nhiều loại hay một loại thì tốt hơn?

2. Bán sữa của hãng nào thì tốt nhất?

3. Quản lý doanh số và thống kê lợi nhuận như thế nào?

4. Giải pháp cho việc tồn hàng

5. Vực lại vốn đã lỗ trong thời gian đầu như thế nào?

IV. Phân tích mô hình cửa hàng sữa bỉm

V. Tư vấn mở cửa hàng sữa ở nông thôn

VI. Vinatech giúp bạn mở cửa hàng sữa hiệu quả

I. Mở cửa hàng sữa có lời không?

Bên cạnh kinh doanh cửa hàng sản phẩm cho mẹ và bé, thực phẩm tươi sống, hoa quả nhập ngoại... thì mở đại lý cửa hàng sữa cũng đang phát triển do nhu cầu tăng cao.

Hiện nay trên thị trường có rất ít các cửa hàng chuyên kinh doanh bán sữa mà chủ yếu sữa được cung cấp bởi hệ thống các cửa hàng, siêu thị lớn có bán thêm một số loại sữa phổ biến hoặc tại các siêu thị mẹ và bé bán các đồ dùng, quần áo, sản phẩm liên quan đến bé.

Nhu cầu sử dụng sữa hiện nay trên thị trường của thị trường Việt Nam rất lớn về cả thị phần sữa tươi và sữa bột. Năm 2018 tổng sản lượng bán được 1.333 triệu lít,  sữa bột đạt 128 nghìn tấn. Mức tiêu thụ sữa trên thị trường bình quân là 26 lít/ người. Ngoài sữa được sản xuất tại Việt Nam thì người tiêu dùng cũng sử dụng nhiều sữa nhập khẩu từ New Zealand, Hoa Kỳ, Đức, Thái Lan, Hà Lan, Pháp... với giá trị lên tới 868 triệu USD.

Sữa đang là mặt hàng cần thiết của mọi gia đình 

Với xu thế phát triển theo xu thế nâng cao tầm vóc và sức khỏe Việt nhiều gia đinh tại Việt Nam lựa chọn bổ sung sữa vào trong bữa ăn hằng ngày dẫn đến lượng tiêu thu lượng sữa lớn. Theo dự báo đến năm 2020 lượng sữa tiêu thu sẽ tăng lên 28 lít sữa/ người/ năm.  Đây sẽ là thuận lợi nếu bạn đang có ý tưởng kinh doanh cửa hàng sữa tuy nhiên do nhu cầu tăng cao lên cạnh tranh giữa các cửa hàng lớn. Để cửa hàng phát triển và giữ chân khách hàng cũ bạn cần phải có con đường phát triển riêng.

Mở cửa hàng sữa thực sự là một hình thức kinh doanh thu lời rất đáng để đầu tư. Có thể nói nó đang là một thị trường béo bở sinh lời cao nếu tận dụng tốt. Vậy bạn còn băng khoăn gì mà không mở cửa hàng sữa bỉm ngay hôm nay?

II. Mở cửa hàng sữa bỉm cần bao nhiêu vốn & chi phí cụ thể như thế nào?

1. Vốn nguồn hàng

- Lượng vốn tối thiểu để nhập hàng: Tuỳ thuộc vào tiềm năng của khu vực thị trường của bạn nữa, tình hình chung hiện nay, bạn chỉ cần nhập mỗi dòng sữa 2 – 4 lon, nó rơi vào khoảng gần 100 triệu. Sau đó, khi bạn xác định được dòng sữa nào bán chạy, lượng tiêu thụ cao thấp như nào, từ đó mà đầu tư cho cửa hàng số vốn bao nhiêu. Tất nhiên nếu bạn hướng tới bán buôn sữa thì lượng vốn tối thiểu phải rơi vào hàng tỉ đồng.

- Hình thức nhập hàng, chu kỳ nhập: Có 2 hình thức nhập hàng. Một là bạn nhập hàng của nhà phân phối khu vực bạn đang ở, mỗi khu vực địa lý sẽ có 1 nhà phân phối độc quyền, nhà phân phối chính là đại lý uỷ quyền của công ty. Hai là nhập hàng của các đại lý trung gian.

Nhập hàng công ty: Từ đầu tháng đến cuối tháng bạn nhập hàng, thông thường bạn sẽ phải đăng ký chỉ tiêu nhập hàng trong tháng từ đầu tháng, ứng với mỗi chỉ tiêu là một mức trả thưởng hoặc chiết khấu, sẽ được trả vào cuối tháng.

Nhập hàng đại lý: Bạn thích lấy bao nhiêu cũng được, mỗi lần lấy hàng bạn lấy nhiều thì chiết khấu sẽ càng cao. Họ sẽ chiết khấu trực tiếp trên đơn hàng cho bạn, không chờ đợi cuối tháng mới chiết khấu như công ty nữa. như vậy vốn của bạn sẽ không bị tồn đọng.

Sữa gồm nhiều loại với phân khúc thị trường khác nhau

2. Vốn thuê mặt bằng

Để mở một cửa hàng sữa bạn cần lựa chọn địa điểm kinh doanh mặt bằng có diện tích ít nhất 50m2 trở lên để đảm bảo đủ diện tích trưng bày các loại sữa cần thiết. Nếu cửa hàng mở tại trung tâm thành phố, gần bệnh viện, khu đông dân cư thì tiền thuê mặt bằng khoảng 20-50 triệu/ tháng tùy từng diện tích. Nếu bạn mở cửa hàng tại nông thôn hay các khu vực lân cận thưa dân cư hơn thì tiền vốn thuê mặt bằng trong khoảng 7-15 triệu/ tháng.

Thông thường để thuê được mặt bằng lâu dài bạn sẽ phải kí hợp đồng 1-2 năm, khi đàm phán với chủ nhà họ có thể yêu cầu bạn đặt cọc hoặc trả trước tiền nhà 3-6 tháng. Vì vậy số vốn đầu tư thuê mặt bằng thực tế sẽ gấp từ 3 đến 5 lần so với tiền thuê nhà trên lý thuyết. Nếu bạn có thể thuê được mặt bằng của người quen, hãy đàm phán trả theo quý hoặc đặt cọc trước một khoản tiền để bạn có thể trả theo từng tháng.

Tuy nhiên kinh nghiệm trước khi quyết định thuê nhà là bạn nên ký hợp đồng dài hạn, nếu bạn có ý định kinh doanh lâu dài và tập trung phát triển cửa hàng thì hãy ký hợp đồng 4-5 năm. Còn nếu đây là cửa hàng đầu tiên hoặc bạn chưa chắc chắn lợi nhuận của cửa hàng mang lại thì nên ký hợp đồng ngắn hạn 1-2 năm để giảm thiểu rủi do. Việc ký hợp đồng sẽ giúp bạn đảm bảo mặt bằng kinh doanh ổn định. Chủ động khi chi phí thuê mặt bằng tăng theo định kỳ và trong tình huống chủ nhà không muốn cho bạn thuê nữa.

3. Vốn cho trang thiết bị cần có

Để hoàn thiện một cửa hàng sữa bạn cần số vốn từ 30-80 triệu để trang bị các thiết bị mà siêu thị cần có để đảm bảo cửa hàng hoạt động trơn tru và tiện lợi.

- Kệ siêu thị: Lựa chọn các mẫu kệ siêu thị phù hợp mang lại không gian trưng bày tối ưu cho các sản phẩm, tạo lối đi thông thoáng giữa các kệ hàng, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khi lựa chọn sản phẩm. 

- Quầy thu ngân: Để tăng hiệu quả khi thanh toán cho khách hàng, tối ưu thời gian thanh toán bạn cần trang bị máy tính để bàn, máy in, máy đọc mã vạch, máy in mã vạch...

- Phần mềm bán hàng, quản lý công nợ, hàng tồn: các phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng giúp bạn tối ưu thời gian và hạn chế sai xót khi quản lý của hàng

- Hệ thống camera giám sát, cổng từ an ninh

- Tủ để đồ cho khách hàng và nhân viên

- Các thiết bị khác: xe đẩy, giỏ xách tay mua sắm...

Xem thêm: Báo giá kệ siêu thị Vinatech mới nhất 2019

III. Kinh nghiệm "xương máu" khi mở cửa hàng sữa

Có rất nhiều kinh nghiệm "xương máu" của nhiều ông chủ cửa hàng sữa chia sẻ. Những ông chủ này từng là đối tác, khách hàng của Vinatech. Qua những câu chuyện thành công mà mọi người kể lại chúng tôi có một số điều quan trọng muốn chia sẻ đến bạn đọc. Với hi vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp ích phần nào cho bạn khi bắt tay và kinh doanh mô hình cửa hàng sữa hiện nay.

1. Bán nhiều loại hay một loại thì tốt hơn?

Cửa hàng nên bán nhiều loại sữa tập trung vào các nhóm đối tượng chính: sữa cho bé, sữa cho mẹ, sữa cho người lớn tuổi. Vấn đề ăn uống của con cái rất quan trọng, phụ huynh nào cũng muốn mua ở nơi uy tín, chuyên sữa, sẽ yên tâm hơn.

Bằng cách phân chia và bán hàng như vậy cửa hàng của bạn sẽ chiếm được sự tin tưởng của khách hàng.

2. Bán sữa của hãng nào thì tốt nhất?

Tốt có 3 nghĩa, tốt cho việc kinh doanh của bạn, chất lượng sữa tốt và lượng tiêu thụ tốt. Lượng tiêu thụ tốt tức là hãng sữa bán được nhiều, nhiều nhất thì mang tính tương đối, mình sẽ kể ra một số dòng bán chạy, hiện nay đó là Dielac của Vinamilk, Friso gold, Enfa a+, Abbott.

Chất lượng sữa tốt thì hãng nào sữa cũng tốt, và tìên nào của nấy, sữa giá thấp như Vinamilk thì hàm lượng dinh dưỡng vừa phải, sữa giá cao như Abbott thì hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, nhưng suy cho cùng, sữa tốt hay không phụ thuộc vào cơ địa của bé, có bé hợp, bé không, giống như đồ ăn, đồ ăn ngon hay không phụ thuộc vào sự thẩm định của chính người ăn, người thấy ngon, người không. Và tốt cho việc kinh doanh của bạn là sữa bán được chiết khấu cao và nhiều người mua. Đây mới là cái tốt mà người kinh doanh nào cũng muốn hướng đến.

3. Quản lý doanh số và thống kê lợi nhuận như thế nào? 

Vấn đề này hãy để máy móc lo. Bạn nên lắp đặt phần mềm quản lý bán hàng. Máy sẽ tính cho bạn mọi vấn đề về doanh thu, lợi nhuận, hàng tồn kho…. Sữa là mặt hàng tiêu dùng thường xuyên, cho nên bạn không cần phải quá ngạc nhiên khi biết lợi nhuận trên một hộp sữa rất ít, chỉ vài chục, có khi vài nghìn đồng mà thôi. Nhưng nó lại được mua thường xuyên trong tháng nên nếu biết cách kinh doanh, bạn vẫn có lợi nhuận cao, nhất là khi mà các gia đình bây giờ, chẳng có em bé nào là không uống sữa, dù giàu hay nghèo.

4. Giải pháp cho việc tồn hàng

Sữa có sản lượng tiêu thụ lớn và đều việc bắt đầu một cửa hàng sữa bạn cần tìm hiểu kỹ về các hãng sữa mà khách hàng quan tâm. Khi kinh doanh nếu muốn đưa một thương hiệu mới và gian hàng của mình bạn cần lên kế hoạch quảng cáo sản phẩm và khuyến mại tới khách hàng trước đó để đảm bảo hàng sẽ tiêu thụ được khi được nhập về. Tuy nhiên nhiều chủ cửa hàng băn khoăn vì sữa có hạn sử dụng ngắn, đặc biệt là các loại sữa tươi, sữa chua, váng sữa hay các sản phẩm được lên men trong ngày... Vì vậy khả năng xuất hiện hàng tồn quá hạn là rất lớn nếu bạn không nhập hàng cân đối.

Giải pháp cho việc hàng hóa tồn đó là bạn phải tìm nơi cung cấp hàng hóa cam kết cho bạn hoàn lại sản phẩm hay đổi sang sản phẩm có hạn dài hơn. Thông thường tại các cửa hàng bán sữa sẽ nhập hàng từ các nhà phân phối trong nước, hoặc thương hiệu nước ngoài có công ty tại Việt Nam vì giá thành rẻ không phải chịu qua một bên trung gian thứ ba.

Tuy nhiên khi bạn nhập hàng từ nhà phân phối sẽ phải lấy hàng với số lượng rất lớn, cam kết nhập đủ số lượng trong thời gian quy định. Điều này sẽ gây ra sức ép cho khả năng tiêu thụ cho cửa hàng của bạn. Phương án đưa ra là bạn có thể lựa chọn nhập hàng từ các đại lý cấp dưới với số lượng hàng hóa có thể điều chỉnh nhập nhiều ít tùy theo khả năng tiêu thụ của từng tháng. Khi nhập hàng từ các đại lý bạn sẽ được chiết khấu phần trăm ít hơn khi nhập hàng trực tiếp từ nhà phân phối như điểm cộng là bạn sẽ không phải lo lắng khi hàng tồn đọng hay thiếu vốn. Hàng từ các đại lý có chất lượng hoàn toàn giống với nhà phân phối chính thức và bạn sẽ được chiết khấu ngay khi nhập hàng mà không cần phải đợi thống kê đến cuối năm.

5. Vực lại vốn đã lỗ trong thời gian đầu như thế nào?

Khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng trong bất cứ lĩnh vực nào bạn sẽ gặp khó khăn trong những thời gian đầu do khả năng thu hút khách hàng không hiệu quả như mong muốn. Chi phí để xây dựng cửa hàng, nhập hàng hóa từ đầu, thuê nhân viên, mặt bằng rất lớn. Vì vật trong khoảng thời gian đầu cửa hàng của bạn sẽ gặp phải tình trạng doanh thu không cao bằng tiền vốn dẫn đến lỗ trong những tháng đầu tiên. 

Kinh doanh cửa hàng sữa phải nhập nhiều loại khác nhau 

Đối với các chủ đầu tư không có nhiều vốn hoặc vốn đã được đầu tư vần hệ thống cửa hàng dẫn đến vốn xoay vòng thiếu và không thể nhập được hàng mới. Vinatech đã tổng hợp một số phương án giúp bạn vực lại được nguồn vốn trong thời gian đầu:

- Thương lượng với nhà phân phối, đại lý: Thông thường khi nhập hàng bạn sẽ phải thanh toán luôn cho nhà phân phối, tuy nhiên sau khi chứng minh được khả năng tiêu thụ và cam kết nhập hàng trong thời gian dài. Bạn có thể đưa ra phương án đàm phán để kéo dài thời gian thanh toán hàng hóa. Bằng phương pháp này bạn sẽ có thêm thời gian để chuyển bị tiền thu hồi từ doanh thu cửa hàng.

- Huy động vốn bằng việc bán sản phẩm trước: Các nhà phân phối thường xuyên tung ra thị trường các sản phẩm mới theo tháng, quý, năm... Bằng việc thảo luận trước với đại lý về hình ảnh, sản phẩm, chất lượng, giá thành bạn có thể xin các mẫu thử thử sản phẩm mới. Tăng cường quảng cáo trước, khuyến khích khách hàng đặt trước sản phẩm và trưng bày sản phẩm mẫu tại gian hàng có thu hút. Phương pháp này sẽ giúp bạn đảm bảo được nguồn doanh thu ổn định và không phải bỏ quá nhiều vốn nhập hàng. 

- Sử dụng vốn thẻ tín dụng, các nhà đầu tư, bạn bè, người thân: Đây là phương án tạm thời bạn có thể sử dụng để vượt qua được gian đoạn khó khăn khi mới mở cửa hàng. 

Kinh nghiệm mở cửa hàng sữa

Cửa hàng sữa Vinatech lắp đặt giá kệ 

IV.  Phân tích mô hình cửa hàng sữa bỉm 

- Phân tích khách hàng tiềm năng: Đây là phần đầu tiên của mô hình cửa hàng sữa, bạn cần nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu khách hàng. Tập trung vào những đối tượng khách hàng tiềm năng, cuộc sống sinh hoạt, thu nhập, địa chỉ,...

Bước này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành công hay thất bại khi bạn mở cửa hàng sữa. Nếu phân tích đúng nhu cầu, xác định được các khách hàng tiềm năng thì dù bạn có mở cửa hàng chưa được chuyên nghiệp, thiếu sót loại sữa này, sữa kia bạn vẫn sẽ có lời.

- Xây dựng hệ thống cửa hàng sữa: đây là bước rất quan trọng, chủ cửa hàng sữa cần phải có mặt bằng rồi mới có thể thiết kế và lên mô hình cho cửa hàng một cách chuẩn xác và chi tiết nhất. Bước này sẽ giúp cho không gian cửa hàng sau này được sắp xếp một cách khoa học, tối ưu, tiện lợi cho cả khách hàng và người quản lý.

Hãy chuẩn bị quầy kệ, tủ lạnh, tủ đông phù hợp với cửa hàng. Giá kệ trưng bày sữa là thiết bị không thể thiếu khi chuẩn bị mở chuỗi cửa hàng hay một cửa hàng tạp hóa nhỏ.

- Tạo lòng tin sự uy tín cho cửa hàng: Trong mô hình cửa hàng sữa kinh doanh và buôn bán thành công thì tạo lòng tin từ khách hàng, uy tín của cửa hàng chiếm 40% tầm quan trọng. Khi khách hàng có sự tin tưởng, yêu thích thương hiệu của bạn họ sẽ tìm đến, giới thiệu bạn bè, người thân mua hàng giúp cửa hàng phát triển

Có rất nhiều giải pháp và phương án giúp nâng tầm thương hiệu, tạo sự uy tín, lòng tin điều cốt lõi nhất chính là: Chất lượng sản phẩm - Giá thành rẻ - Tận tâm với khách hàng.

- Bán hàng & thu về lợi nhuận: Đây là bước khách mua hàng, thu về lợi nhuận cũng là mục đích chính của mô hình kinh doanh sữa. Cần lưu ý những thống kê con số doanh thu rõ ràng để đưa ra những điều chỉnh phù hợp

- Duy trì và phát triển cửa hàng: Mô hình kinh doanh cửa hàng sữa đã hình thành, mắt xíc cuối cùng chính là làm sao để duy trì cửa hàng, phát triển thêm các mặt hàng, đại lý hoặc cơ sở 2 & 3. Hãy nhân bản ngay những chi nhánh hay cơ sở để tạo dựng 1 hệ thống chuỗi các cửa hàng sữa trên thị trường và trở thành ông lớn trong lĩnh vực. 

V. Tư vấn mở cửa hàng sữa ở nông thôn

Mở cửa hàng sửa ở thông thôn sẽ không thuận lợi khi bạn mở một cửa hàng tại thành phố lớn. Nông thôn với mật độ dân cư thưa thớt, dân số ít khả năng tiêu thụ hàng hóa sẽ thấp hơn. Để tối ưu được khả năng bán hàng bạn cần chọn được địa điểm thuận lợi với mật độ dân cư đông, thuận tiện đi lại và ở trung tâm. Nhưng khu vực gần mặt đường lớn, gần khu dân cư, các cụm sản xuất công nghiệp là những địa điểm mà bạn cần lựa chọn. Bạn có thể khảo sát thị trường, lên kế hoạch, nhờ sự giúp đỡ của người thân để tìm hiểu về nhu cầu mua sắm hoặc nơi có mật độ dân số đi lại đông.

Việc tìm hiểu về khách hàng kỹ sẽ giúp bạn đảm bảo được doanh thu của cửa hàng khi lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Nếu khách hàng của bạn là công nhân, nông dân thì nên lựa chọn loại sữa có độ phổ biến, chất lượng ổn và giá thành rẻ. Ngược lại, nhóm khách hàng mà bạn muốn hướng đến có thu nhập khá giả hơn bạn có thể kinh doanh các loại sữa có giá thành cao hơn hoặc một số mặt hàng nhập khẩu phổ biến. Bí quyết để giải quyết khó khăn khi mở cửa hàng sữa ở nông thôn chính là nắm bắt đúng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng.

Để biết thêm những thông tin khác như

- Số vốn cần bỏ ra khi mở cửa hàng sữa ở nông thôn là bao nhiêu?

- Cách chọn mặt bằng bao nhiêu m2 thì tốt nhất? 

- Nên bán các mặt hàng sữa nào? Nhập số lượng bao nhiêu, nhập ở đâu?

.....

Và rất nhiều các thông tin khác mời quý khách hàng liên hệ tư vấn với hotline của Công ty Vinatech chúng tôi: 086 758 9999

VI. Vinatech giúp bạn mở cửa hàng sữa hiệu quả

Vinatech đơn vị sản xuất và phân phối các thiết bị - giá kệ siêu thị hàng đầu tại Việt Nam. Với nguyên liệu từ sắt thép Hòa Phát, kệ siêu thị được sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Không chỉ cung cấp giá kệ siêu thị, Vinatech còn hỗ trợ khách hàng trong quá trình setup cửa hàng sữa hiệu quả. Khách hàng không tự đo mặt bằng hoặc chưa có kinh nghiệm trong việc khảo sát mặt bằng Vinatech sẽ cử nhân viên kỹ thuật đến đo đạc mặt bằng siêu thị.

Kệ tôn đục lỗ phù hợp cho các cửa hàng trưng bày sữa

Kệ tôn đen trắng được nhiều chủ đầu tư lựa chọn nhờ tính sang trọng

Kệ siêu thị Vinatech sản xuất 

Cùng với mong muốn và yêu cầu của khách hàng Vinatech đưa ra phương án thiết kế, lắp đặt để đạt được hiệu quả tối ưu nhất cho khách hàng. Sau khi đã có kích thước cụ thể Vinatech sẽ lên thiết kế bản vẽ 2D, 3D theo yêu cầu của khách hàng. Các bản vẽ thực tế giúp bạn có cái nhìn tổng thể nhất hình dung về cửa hàng khi đi vào hoạt động. Đối với những khách hàng chưa có kinh nghiệm Vinatech sẽ đưa ra các giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng của mình. 

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh sản xuất và lắp đặt giá kệ siêu thị, Vinatech đã hoàn thiện hệ thống hơn 1000 cửa hàng trên toàn quốc. Bạn đang có nhu cầu mở cửa hàng sữa mà chưa biết bắt đầu từ đâu hãy liên hệ hotline 086.758.9999 với Vinatech để được tư vấn và lắp đặt giá kệ phù hợp, setup cửa hàng hợp lý nhất. Vinatech hân hạnh được phục vụ quý khách!

Logo vinatech

Ngày đăng: 15/3/2018

thiên long pepsico lotte nutifood lotte mart mường thanh My Kingdom Vinmart
DMCA.com Protection Status
086.758.9999
086.758.9999
1
Bạn cần tư vấn?