Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh từ a đến z chi tiết nhất

Logo vinatech

Để đảm bảo quá trình kinh doanh diễn ra thuận lợi bạn cần phải lập kế hoạch kinh doanh chi tiết. Việc xây dựng kế hoạch hoàn chỉnh giúp bạn giảm thiểu rủi ro tăng tỉ lệ thành công khi bước vào kinh doanh thực tế. Dưới đây Vinatech sẽ cung cấp các thông tin chi tiết nhất để lập một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Mời bạn đọc cùng tham khảo. 

1. Xác định hình thức kinh doanh

Theo Luật Doanh nghiệp năm 2005 người kinh doanh sẽ chọn một trong những loại hình kinh doanh như doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty hợp doanh, công ty TNHH... Dựa vào nhu cầu khả năng kinh doanh, các mặt hạn chế và tích cực để lựa chọn mô hình đăng ký phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. 

Định hình thị trường mục tiêu kinh doanh 

Thị trường trong nước, quốc tế hiện nay vô cùng rộng lớn với vô vàn khách hàng tiềm năng. Mỗi nhóm hàng lại có thị trường khác nhau bạn cần xác định được khu vực thị trường của mình. Xu hướng, yếu tố có thể tác động đến thị trường mà bạn hướng đến. Những việc cần là để tìm hiểu về thị trường cần có của một nhà kinh doanh đó là: 

- Sản phẩm của bạn khác biệt với sản phẩm còn lại trên thị trường

- Sản phẩm có đăng ký sáng chế, đăng ký bản quyền hay một bên sở hữu

- Dịch vụ tốt hơn? rẻ hơn? tiện lợi hơn?

- Các sự cản trở khi gia nhập thị trường?

- Vị thế trên thị trường có phát triển ổn định?

Mục tiêu kinh doanh

Xác định thị trường và mục tiêu kinh doanh

Vấn đề và giải pháp kinh doanh

Trước khi quyết định kinh doanh bạn cần có một ý tưởng kinh doanh rõ ràng. Bất cứ một ý tưởng, suy nghĩ về dù điên rồ, khác người, đi ngược xu thế cũng có khả năng thành công. Việc có một ý tưởng chính là bước đầu tiêu trong việc hiện thực hóa suy nghĩ thành hiện thực. 

Tìm hiểu đối tượng cạnh tranh

Đối tượng cạnh tranh chính là cửa ải cần phải vượt qua nếu muốn thành công. Tìm hiểu kỹ càng về các đối tượng xung quanh không chỉ giúp bạn xác định được những việc cần làm, tạo sự khác biệt để nổi bật trên thị trường. Có nhiều các để tìm hiểu về các đối tượng cạnh tranh khác như khảo sát, thực tế, dùng thử, tham khảo ý kiến, nghiên cứu thị trường... 

Ngoài việc tìm hiểu đối tượng khác bạn cũng cần đưa ra mục tiêu rõ ràng bằng phương thức nổi tiếng SMART.

Mục tiêu phải SMART (thông minh) trong đó:

- S là Specific (Cụ thể)

- M là Measurable (có thể đo lường được)

- A là Achievable (Có thể đạt được)

- R là Realistic (Thực tế) 

- T là Timely (thời hạn)

Đánh giá khả năng cạnh tranh 

Sau khi tìm hiểu đối thủ bạn tiến hành tính toán để sản phẩm của mình có khả năng cạnh tranh trên thị trường hay không. Bạn cần tìm hiểu thị trường đã có những công ty, tổ chức nào kinh doanh trong lĩnh vực đó, đánh giá sự thành công của các doanh nghiệp khác, xác định khách hàng mà họ hướng tới...Cùng đó cũng cần xác định xu hướng của thị trường trong tương lai để có phương án kinh doanh lâu dài.

Trên thực tế bạn có thể áp dụng các phương pháp đánh giá SWOT analysis: Phân tích thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ.

Xác định điểm mạnh và điểm yếu trong kinh doanh khi bạn bắt tay vào thực hiện nó. 

2. Chi tiết thực hiện kế hoạch kinh doanh

Định hướng kênh bán hàng

Trên thị trường có rất nhiều kênh bán hàng khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm của sản phẩm, đối tượng khách hàng, dịch vụ tiện ích...bạn có thể phát triển kênh bán hàng của mình hoặc chỉ tập trung vào một vài kênh cố định. Có thể kể đến một số kênh tiêu biểu:

- Đại lý, nhà phân phối

- Cửa hàng bán lẻ

- Online ( web, sàn thương mại điện tử, các kênh social media...)

Quyết định các vấn đề của sản phẩm kinh doanh

Sản phẩm kinh doanh chính là các mặt hàng bạn sẽ tiêu thụ trên thị trường đến tay người tiêu dùng. Bạn cần làm rất nhiều việc để hoàn thiện sản phẩm đến tay khách hàng. 

- Điều chỉnh giá thành

- Thiết kế bao bì

- Tạo chương trình khuyến mại

- Lên kế hoạch quảng cáo, tiếp thị sản phẩm

Các bước chuẩn bị cho sản phẩm sẽ quyết định rất lớn vào việc thành công kinh doanh của bạn vì vậy nên đầu tư kỹ lương vào các bước chuẩn bị để đưa được sản phẩm chất lượng nhất. 

Kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch kinh doanh

Lên kế hoạch truyền thông, tiếp thị chi tiết

Thiết lập kế hoạch truyền thông là cầu nối để đưa sản phẩm của bạn đến tay khách hàng. Một kế hoạch truyền thông thành công sẽ quảng bá sản phẩm của bạn tới nhiều người nhất có thể. Quảng cáo, lôi kéo được khách hàng mua hàng và sử dụng dịch vụ của bạn. 

Dù sản phẩm kinh doanh có tốt đến mức nào những kênh truyền thông không hiệu quả thì rất có khả năng phương án kinh doanh đó sẽ thất bại. Ba nguyên tắc cơ bản khi lập một kế hoạch marketing bao gồm: 

- Segment (phân loại khách hàng)

- Target (chọn khách hàng mục tiêu)

- Position (Định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng).

Tìm kiếm nguồn hàng

Tìm kiếm nguồn hàng tham khảo ở các thị trường khác nhau bạn sẽ tăng khả năng tìm được sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành rẻ. Bạn có thể tham khảo ở các thị trường như:

- Trang thương mại điện tử: Taobao, 1688, amazon, alibaba, Ebay, Walmart, Best Buy, Target...

- Chợ truyền thống: Đồng Xuân, Ninh Hiệp, Phố Nguyễn Siêu, Thổ Tang- La Phù, Bình Điền, Bến Thành, Thủ Đức, An Đông, Kim Biên...

- Nhập hàng trực tiếp: bạn có thể đến trực tiếp cơ sở sản xuất buôn bán ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan...để tìm được sản phẩm, nguồn hàng chất lượng giá thành ổn định nhất. Tuy nhiên nếu bạn đi tự túc thì chi phí tương đối cao thích hợp khi lấy hàng số lượng lớn. 

Khi tìm hiểu về các sản phẩm bạn cần lưu ý: Lập danh sách hàng hóa cần nhập, so sánh giá nhập hàng của các nguồn hàng, chủ động đàm phán thương lượng giá cả, tính chi phí vận chuyển với các bên.

>>> Xem thêm: Nhập nguồn hàng ở đâu khi mở siêu thị, tạp hóa

3. Xây dựng mô hình công ty quản lý chặt chẽ

Tập trung vào các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp như đưa ra các chính sách, hướng đi cụ thể cho các bộ phận. Lên cơ chế kiểm soát sự vận hành công việc kinh doanh, bao gồm đội ngũ quản lý, nhân viên và những kỷ năng và trình độ của họ. Phân công công việc cụ thể và tiến hành phân quyền một cách rõ ràng cho từng người. 

Lên kế hoạch đào tạo và phát triển nhân viên cũng như các cấp quản lý để nâng cao trình độ cá nhân. Nếu có điều chỉnh các hoạt động kinh doanh thì phải có hệ thống văn bản pháp lý cụ thể rõ ràng. 
  
ví dụ: máy móc, nhân sự, quản lý, quy trình...

4. Theo dõi tài chính

Xác định nguồn tài chính để tài trợ trực tiếp cho kênh kinh doanh của doanh nghiệp. Số vốn đó sẽ có kế hoạch và đầu tư tài chính cụ thể, thời gian rõ ràng.

- Vay

- Vốn VCSH

- Khác...

Theo dõi tài chính

Theo dõi tình hình tài chính

Lập dự toán rồng tiền mỗi tháng, quý, năm. Đây là bước quan trọng vì rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thất bại vì vốn luân chuyển mà thất bại. Vì vậy việc lập kế hoạch kinh doanh cụ thể cho vấn đề tài chính này là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. 

Báo cáo doanh thu, doanh số bán hàng

Các doanh nghiệp, cá nhân tổ chức sản xuất kinh doanh với mục đích chính là thu được lợi nhuận để vốn của họ tăng lên. Vì lợi nhuận là mục đích quan trọng nhất của mỗi doanh nghiệp. Lợi nhuận cũng ảnh hưởng đến những người có quyền lợi liên quan cho nên việc cung cấp các thông tin về doanh thu, lãi lỗ, doanh số bán hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp. Bạn có thể lựa chọn các phần mềm, công nghệ khác để hỗ trợ quá trình thống kế này. 

Dự phòng tình huống xấu

Các tình huống về thiếu vốn đầu tư, vốn sản xuất, trục trặc về kĩ thuật, thiếu nhân sự...là các tình huống cơ bản mà bạn cần phải dự tính trước để bảo bảo hoạt động kinh doanh không bị đình trệ. 

Để không bị ảnh hưởng đến quá trình hoạt động doanh nghiệp cũng cần phải lên kế hoạch, phương án cụ thể với nguồn kinh phí, nhân lựa dự phòng để đối phó với các tình huống xấu nhất.

5. Kêu gọi vốn đầu tư 

Kêu gọi vốn đầu tư giúp kế hoạch kinh doanh mang lại nhiều vốn đầu tư khả năng phát triển tiềm lực cho hoạt động kinh doanh đặc biệt là trong thời gian đầu hoạt động. Lập kế hoạch kinh doanh không thể thiếu các nhà đầu tư cách thức kêu gọi và mục tiêu huy động vốn nhất định. Bạn có thể tìm kiếm các nhà đầu tư:

- Vốn ngân hàng 

- Quỹ đầu tư mạo hiểm

- Gọi vốn cộng đồng

- Nguồn vốn từ gia đình, bạn bè 

- Quỹ tài trợ cho doanh nghiệp nhỏ

- Nhà đầu tư địa phương. 

Trên đây là các bước cần có khi lập một lập kế hoạch kinh doanh hoàn thiện. Mỗi phương án kinh doanh lại có những đặc điểm khác nhau bạn cần tham khảo và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi tiến hành vào việc lập kế hoạch đầu tư cụ thể. Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp thêm thông tin cho bạn trong quá trình đầu tư kinh doanh. Chúc bạn thành công!

Nếu bạn có nhu cầu mở cửa hàng hay siêu thị mini mà cần giá kệ siêu thị hãy nhanh tay liên hệ với Vinatech qua hotline 0867589999 hoặc thông tin sau:

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinatech

Hà Nội: Số 11 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội

Đà Nẵng: Đường Nguyễn Bính, P. Hòa An, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

TpHCM: Lô C27, Đường N7, KCN Tân Phú Trung, Xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM

Điện thoại: 086.758.9999

Website: https://vinatech.net.vn

Chúng tôi có tạo 1 group cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm bán hàng tạp hóa và mở siêu thị mini. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn miễn phí tại Group: www.facebook.com/groups/MoSieuThi Click để tham gia group
Logo vinatech

Ngày đăng: 11/05/2020

Để lại Comment tại đây

086.758.9999
1
Bạn cần tư vấn?