Cẩm nang mở siêu thị mini ở nông thôn - Từng bước thành triệu phú

Logo vinatech

Mô hình kinh doanh mở siêu thị mini ở nông thôn đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn nhờ chi chí phí đầu tư thấp hoàn vốn nhanh. Bài viết dưới đây Vinatech đã tổng hợp tất cả các bước, lưu ý mà bạn cần quan tâm khi mở siêu thị mini ở nông thôn.

Xem thêm: 

Mô hình mở siêu thị mini đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn kinh doanh

Mô hình mở siêu thị mini đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn kinh doanh

I. Mở siêu thị mini ở nông thôn cần những gì?

1. Cần vốn

Mở siêu thị tại thành phố hay nông thôn bạn cũng cần có một số vốn nhất định để trang bị cho siêu thị của mình. Ngoài vốn nhập hàng hóa lần đầu bạn còn phải cần vốn để thuê mặt bằng, sửa chữa lại mặt bằng, các trang thiết bị cho cửa hàng, thuê nhân viên...Đối với siêu thị có diện tích 50m2 bạn cần số vồn từ 200 triệu - 350 triệu nếu bạn đã có mặt bằng để kinh doanh thì chi phí này sẽ giảm từ 5-15 triệu/ tháng.

Siêu thị mini cần ít nhất 50m2 để trưng bày đầy đủ hàng hóa

Siêu thị mini cần ít nhất 50m2 để trưng bày đầy đủ hàng hóa

2. Cần kế hoạch kinh doanh cụ thể

Để siêu thị mini hoạt động có lãi, bạn cần phải trực tiếp lên kế hoạch chi tiết để đem lại hiệu quả khi hoạt động thực tế. Một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn đảm bảo siêu thị của mình hoạt động hiệu quả và giảm thiểu khẳ năng kệ gặp phải sự cố khi kinh doanh. Các bước bạn cần thực hiện khi mở siêu thị mini là nghiên cứu thị trường khu vực mà bạn kinh doanh. Nghiên cứu sản phẩm thị trường tiêu thụ lớn, cập nhật danh sách hàng hóa đang bán chạy trên thị trường cụ thể và chi tiết nhất.

Từ việc nghiên cứu thị trường bạn sẽ lên kế hoạch sản phẩm hàng hóa cần nhập bán. Một siêu thị không thể cung cấp đầy đủ các nhóm hàng vì vậy bạn phải khoanh vùng sản phẩm sẽ kinh doanh. Lên danh sách các sản phẩm, thương hiệu bạn cần nhập hàng hóa.

Trang trí, sắp xếp không gian cửa hàng để tối ưu không gian trưng bày giúp siêu thị của bạn thu hút được khách hàng. Hệ thống hoạt động của cửa hàng bao gồm giá kệ trưng bày, hệ thống giám sát, phần mềm quản lý siêu thị, hệ thống tủ lạnh, tủ mát…Màu sơn, trần nhà, mặt sàn cũng cần được lựa chọn phù hợp với không gian mua sắm tại cửa hàng.

3. Mặt bằng

Thuê mặt bằng tại nông thôn bạn cần lưu ý thuê mặt bằng tại khu vực gần trung tâm, mặt đường lớn, những nơi có nhiều người qua lại. Bạn nên lựa chọn địa điểm có diện tích mặt tiền lớn có diện tích trước đủ rộng để xe, thuận đường để thu hút sự chú ý của khách hàng. Mặt bằng thuê ở nông thôn cũng không quá cao đối với một siêu thị mini từ 50m2-100m2 sẽ có giá thuê từ 8-15 triệu/ tháng.

Mặt bằng tại nông thôn rẻ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu

Mặt bằng tại nông thôn rẻ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu

4. Nhân lực

Đối với cửa hàng nhỏ bạn cần 1-2 nhân sự để giúp bạn quản lý hàng hóa còn tại siêu thị lớn tùy thuộc vào diện tích, quy mô bạn có thể cân nhắc thuê nhân viên phù hợp và không lãng phí.

II. Các bước mở siêu thị mini ở nông thôn

Bước 1: Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phù hợp

Tìm kiếm mặt bằng là bước đầu tiên bạn cần làm khi mở siêu thị mini ở nông thôn. Mặt bằng quyết định rất nhiều đến sự phát triển của siêu thị, khách hàng tiềm năng và nhiều vấn đề quan trọng khác. 

Tuy nhiên nếu bạn có mặt bằng tại nhà rồi thì cân nhắc nên đi thuê một vị trí tốt hơn hay là mở tại nhà nhé!

Bước 2: Tìm kiếm thông tin cửa hàng, lên thiết kế

Tiếp theo bạn cần "tìm kiếm thông tin cửa hàng" và "thiết kế siêu thị mini". Thông tin về cửa hàng bao gồm những vấn đề như: đối thủ cạnh tranh, nguồn hàng, khách hàng tiềm năng, vốn xoay vòng,... tất cả những thông tin xoay quanh việc mở siêu thị mini. Tiếp đó hãy lên kế hoạch thiết kế cửa hàng trên bản vẽ.

Đừng quá lo lắng về việc không biết những thông tin cửa hàng gồm những gì hay thiết kế siêu thị mini như thế nào? Hãy liên hệ hotline Vinatech 086.758.9999 bạn sẽ được tư vấn trực tiếp dễ dàng mà hiệu qu

Bước 3: Lắp đặt hệ thống cơ sở vật chất

Lắp đặt hệ thống cơ sở vật chất như: giá kệ siêu thị, đèn điện, quầy thu ngân, chỗ để xe đẩy siêu thị, cổng từ an ninh,...Những trang thiết bị này thường sẽ rơi vào khoảng vài trục triệu đồng. 

Bước 4: Tìm nguồn hàng phù hợp

Nguồn hàng nhập về bán là điều bạn nên suy nghĩ tiếp theo trong kế hoạch mở siêu thị mini ở nông thôn. Các mặt hàng nào bán chạy, các mặt hàng nào phổ biến hiện nay, các mặt hàng nào cần thiết phải có ở siêu thị. Hãy vạch ra những list mặt hàng này, tìm kiếm đơn vị nhà phân phối hàng giá rẻ mà chính hãng. Như vậy bạn mới có thể khai trương cửa hàng.

Bước 5: Lập kế hoạch chi tiết khai trương cửa hàng

Đây là bước cuối cùng rồi. Chắc chắn bạn sẽ muốn siêu thị mini của mình được nhiều khách hàng biết đến phải không nào? Những chiến dịch truyền thông, tờ rơi, giảm giá, khuyến mại, quà tặng trong dịp khai trương. Chắc chắc siêu thị mini của bạn sẽ được nhiều khách hàng chú ý và lưu lại thường xuyên thôi.

III. Một số kinh nghiệm mở siêu thị mini ở nông thôn

Lựa chọn hàng hóa kinh doanh phù hợp, để trở thành siêu thị mini đạt chuẩn cửa hàng của bạn phải là nơi cung cấp đầy đủ hàng hóa từ rau củ tươi, thực phẩm tươi sống, thiết bị gia đình đến hàng hóa tiêu dùng cần thiết. Để lựa chọn được sản phẩm phù hợp bạn nên xem xét tình hình tại địa phương kinh doanh. Nghiên cứu thị trường, các sản phẩm, thương hiệu được nhiều người quan tâm để đưa ra kế hoạch nhập hàng hóa phù hợp nhất cho cửa hàng.

Các sản phẩm cần có trong siêu thị:

  • Thực phẩm tươi sống
  • Rau củ, hoa quả
  • Thực phẩm đông lạnh
  • Nước uống giải khát: Bia, nước ngọt
  • Thiết bị gia dụng
  • Bánh kẹo, các loại gia vị…

Tại nông thôn người dân có thói quen mua hàng tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa vì vậy khi lựa chọn sản phẩm, thiết lập giá bán bạn cần cân nhắc để định giá thành cho hàng hóa của bạn có thể cạnh tranh được với các khu chợ truyền thống. Cùng với chi phí kệ trưng bày, tủ lạnh, tủ mát, điện nước…bạn phải lên giá phù hợp để thu được lợi nhuận.

Lên thống kê các mặt hàng đồ khô, đông lạnh, tươi sống... bạn cần bao nhiêu để nhập hàng lại một lần. Quá trình này phụ thuộc rất nhiều vào việc lựa chọn, thương lượng với nhà cung cấp. Phương tiện vận chuyển cũng ảnh hưởng rất nhiều tới chi phí hoạt động của cửa hàng hàng tháng. Tại một số vùng nông thôn các đại lý sẽ không vận chuyển hàng trực tiếp đến địa phương, lúc này bạn sẽ phải lựa chọn thuê xe hoặc sử dụng xe gia đình để tiết kiệm chi phí.

IV. Những thuận lợi và khó khăn khi mở siêu thị mini ở nông thôn

1. Thuận lợi

- Tỉ lệ cạnh tranh không cao

Với thị trường nông thôn các đơn vị bán hàng tiêu dùng thường là các chợ truyền thống, cửa hàng bán hàng nhỏ lẻ mặc dù tiềm năng thị trường rất lớn vì dân thương đối đông nhưng không tập trung. Mở siêu thị bạn sẽ không có sự cạnh tranh kinh doanh cùng mô hình, tỉ lệ khách hàng mong muốn mua hàng tại nơi cung cấp hàng hóa chất lượng và uy tín hơn.

- Chi phí thuê mặt bằng thấp

Để mở một siêu thị mini bạn sẽ cần diện tích trên 50m2 để có đủ diện tích trưng bày hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Nếu mở một cửa hàng, siêu thị tại các thành phố, tỉnh thành lớn bạn sẽ phải thuê mặt bằng với giá từ 15-40 triệu/ tháng với diện tích từ 50m2 tới 100m2. Tuy nhiên cùng với số tiền đó bạn sẽ có thể thuê được mặt bằng ở khu vực đông dân cư, mặt đường lớn tại nông thôn. Giá mặt bằng thuê nhà ở nông thôn thấp hơn rất nhiều bạn có thể lựa chọn những mặt bằng có diện tích lớn hơn để tăng sự canh tranh cho cửa hàng của mình. Ngoài mặt bằng các chi phí trang thiết bị lắp đặt cho hoạt động của siêu thị cũng thấp hơn giúp bạn tiết kiệm được chi phí.

- Tỉ lệ khách hàng muốn mua hàng tại siêu thị mini tăng

Theo khảo sát từ cục tiêu dùng cho thấy tỉ lệ người dân muốn mua hàng tại siêu thị mini ngày càng tăng, nhu cầu mua sắm tại siêu thị mini nhiều hơn các cửa hàng tạp hóa bán lẻ, chợ truyền thống. Đời sống ngày càng được cải thiện dẫn đến tâm lý khách hàng tại nông thôn muốn mua hàng tại nơi có giá niêm yết, chất lượng hàng hóa được đảm bảo. Với các siêu thị mini hiện hiện nay hàng hóa được nhập trực tiếp từ nhà sản xuất giúp giá thành còn thường rẻ hơn một số cửa hàng bán lẻ.

2. Khó khăn

- Khả năng tiêu thụ hàng hóa thấp 

Mật độ dân số tại nông thôn hay các tỉnh miền núi có số thấp hoặc số người trong độ tuổi lao đã đi làm văn ở các thành phố lớn. Dẫn đến việc tiêu thụ hàng hóa thấp. Tâm lý của người dân vẫn quen mua hàng tại các chợ truyền thống, hay các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, mô hình cửa hàng tại chợi truyền thống. Sự cạch tranh với chính tâm lý của người mua hàng sẽ là rảo cản khách hàng tới mua tại siêu thị.

Người dan vẫn có tâm lý mua hàng tại các chợ truyền thống

Người dan vẫn có tâm lý mua hàng tại các chợ truyền thống

- Nguồn hàng khó khăn

Một số nhà sản xuất, nhà cung cấp lớn không vận chuyển hàng hóa tới các vùng nông thôn vì vậy bạn sẽ phải đi lấy hàng trực tiếp hoặc nhập hàng từ đại lý phân phối với giá thành cao hơn. Hạn chế về địa lý cũng khiến không cập nhật được các sản phẩm mới, thịnh hành.

Bạn đang có nhu cầu mở siêu thị mini ở nông thôn mà chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn đã có mặt bằng nhưng chưa lựa chọn được kệ trưng bày phù hợp? Hãy liên hệ ngay tới Vinatech để nhận được tư vấn miễn phí và đặt hàng nhanh nhất. Hotline 086.758.9999

Logo vinatech

Ngày đăng: 12/08/2019

thiên long pepsico lotte nutifood lotte mart mường thanh My Kingdom Vinmart
DMCA.com Protection Status
086.758.9999
086.758.9999
1
Bạn cần tư vấn?