Cách trưng bày sản phẩm đẹp mắt trong siêu thị cửa hàng

Logo vinatech

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa hay siêu thị cần nhiều yếu tố để phát triển và thành công, một trong số đó chính là cách trưng bày hàng hóa hợp lý. Trưng bày sản phẩm là sự đan xen giữa khoa học và nghệ thuật. Có nghĩa là vừa phải sắp xếp hàng hóa gọn gàng, hợp lý vừa phải đẹp mắt, thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.  

Một phần doanh thu có thể giảm do những sai lầm khi trưng bày hàng hóa, bài viết dưới đây Vinatech xin đưa ra một số lưu ý để khách tham khảo khi trưng bày hàng hiệu quả.

1. Vì sao cần trưng bày hàng hóa đẹp

Theo nghiên cứu về hành vi mua sắm của khách hàng, con số đã chỉ ra rằng: Có đến 83% hành vi mua hàng được quyết định bởi cái nhìn. Thực tế, cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị CoopMart, Vinmart,... đang thu hút rất nhiều khách hàng với nguyên tắc trưng bày hàng hóa khoa học, rất gọn gàng, hợp lý. Theo đó, những mô hình kinh doanh này đang ngày càng thâu tóm được lượng khách hàng thân thiết lớn, dự báo là xu hướng phát triển Hot trong những năm tới.

 

Có đến 83% hành vi mua hàng được quyết định bởi cái nhìn

Có đến 83% hành vi mua hàng được quyết định bởi cái nhìn

Cách sắp xếp hàng hóa trong siêu thị đẹp mắt và ấn tượng thường mang lại 2 tác động chính có lợi cho những người kinh doanh:

+ Mang lại sự tiện lợi cho khách hàng: Khi hàng hóa được sắp xếp và phân loại hợp lý, khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn sản phẩm yêu thích. 

+ Kéo dài thời gian mua sắm: Thời gian khách hàng bị giữ chân tăng 1% - doanh thu sẽ tăng 1,3%. Vì vậy mỗi khu vực trưng bày nên chọn một phong cách khác nhau để tạo ấn tượng và lôi cuốn khách muốn khám phá nhiều hơn, tiếp xúc với nhiều mặt hàng khác nhau, làm tăng khả năng mua hàng “bốc đồng” (mua hàng không đúng với mục tiêu ban đầu).

Để trưng bày sản phẩm đẹp và hợp lý phải kết hợp rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm: thiết kế, trang trí của siêu thị hoặc cửa hàng (ánh sáng, nhạc, mùi hương,...) và các thiết bị hỗ trợ việc trưng bày sản phẩm (kệ siêu thị, tủ, móc,...). 

trung-bay-san-pham-lacoste

Không gian trưng bày trong một cửa hiệu của Lacoste

Đây là một ví dụ điển hình về cách sắp xếp hàng hóa trong cửa hàng đẹp, bạn đã biết về cửa hàng áo thun Lacoste danh tiếng thế giới chưa? Nó chỉ bán áo thun của một hãng duy nhất và luôn bán với tiêu chí đúng giá, đúng chất lượng và hướng đến phân khúc khách hàng có thu nhập khá trở lên.

Điểm quan trọng nhất trong cửa hàng này, là không gian và sắc màu trang trí luôn tạo cảm giác ngọt ngào và thân thiện với khách hàng. Những chiếc kệ bày hàng siêu thị được sắp xếp khá hợp lý, số lượng áo trưng bày vừa đủ,... tất cả đều tạo nên phong cách bày hàng có nét riêng và độc đáo. 

2. Sai lầm hay gặp khi trưng bày hàng hóa

2.1 Trưng bày quá nhiều hàng hóa 

Một lầm tưởng của người kinh doanh là bày thật nhiều hàng hóa ra sẽ khiến khách hàng tìm kiếm và mua nhiều mặt hàng hơn, Điều đó chỉ đúng một phần vì nhiều hàng hóa mà bày lẫn lộn chồng chéo lên nhau khách hàng rất khó để chọn hàng, nhìn từ bên ngoài vào đã thấy không có thiện cảm, cảm giác mua hàng sẽ rất mệt mỏi và vì thế khả năng cao là họ thậm chí chẳng muốn chọn chứ đừng nói tới việc mua hàng.

Giải pháp:

Phân loại hàng hóa: Thay vì trưng bày theo cảm hứng, bạn nên phân loại hàng hóa theo những đặc tính giống nhau. Ví dụ: Nếu bạn đang sở hữu một shop quần áo nữ thì nên phân loại riêng quần dài, quần ngắn, váy liền, chân váy, áo sơ mi, áo phông, yếm… Đối với khách hàng, hầu hết là người lần đầu ghé vào cửa hàng, việc phân loại sẽ giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian lựa chọn.

2.2 Sử dụng ánh sáng không đủ và sai

Trong thực tế, rất nhiều chủ cửa hàng coi nhẹ ánh sáng trong trang trí cửa hàng và không đầu tư đúng mức cho yếu tố này. Dù cách bày biện sắp xếp của bạn logic cỡ nào, hay hàng hóa của bạn đa dạng bao nhiêu mà ánh sáng trong cửa hàng không hợp lý thì tất cả nỗ lực của bạn cũng đổ xuống sông xuống bể. 

Giải pháp:

Trước khi lựa chọn phong cách ánh sáng cho cửa hàng, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, sở thích đối với loại hàng hóa bạn đang kinh doanh là gì. Ví dụ: Một cửa hàng chuyên về đồ vest nam cao cấp thì ánh sáng cần dịu nhẹ, mang gam màu trầm để thể hiện đẳng cấp. Ngược lại, một cửa hàng chuyên bán quần áo cho trẻ em thì cần bố trí nhiều ánh đèn tươi sáng, nhiều gam màu trẻ trung. 

2.3 Không gian lối đi trong cửa hàng quá nhỏ và chật

Đa số chủ cửa hàng cố gắng sắp xếp giá kệ bày hàng chằng chịt làm sao để cho có nhiều không gian bày được nhiều hàng nhất, mà họ thường quên mất cảm giác của khách hàng, thử tưởng tượng, cửa hàng của bạn trưng bày rất đẹp nhưng các lối đi lại quá hẹp sẽ khiến khách hàng khó di chuyển khi lựa đồ. 

Giải pháp:

Không phải cứ thiết kế lối di chuyển càng rộng càng tốt, vì theo nghiên cứu về tâm lý khách hàng năm 2015 thì một shop có lối đi quá rộng sẽ khiến khách hàng đi nhanh hơn và có thể bỏ qua các sản phẩm nổi bật. Một lối đi rộng phù hợp là khoảng cách đủ để khách hàng có thể đứng lên hay cúi xuống lấy đồ thoải mái. Để níu chân khách hàng, bạn có thể bày thêm một số sản phẩm độc đáo trên mỗi quãng đường nhỏ.

2.4 Những vị trí thuận lợi thường bị lãng phí

“Vị trí vàng” ở đây được hiểu là những nơi thu hút khách nhất trong cửa hàng của bạn. Nó có thể là những quầy ở gần lối đi, hay một quầy riêng biệt ngay trung tâm cửa hàng. Nhiều chủ cửa hàng chưa chú trọng tới việc trưng bày tại những vị trí này, thường bày hàng một cách cẩu thả hay chỉ dành cho những sản phẩm bán chậm, ít thu hút. Việc lãng phí những vị trí vàng này khiến chủ cửa hàng mất đi cơ hội hút khách bằng những sản phẩm bán chạy hay những chương trình khuyến mại.

Giải pháp:

Xác định những vị trí quan trọng thu hút khách trong cửa hàng của bạn. Dành thời gian đầu tư trưng bày cho những vị trí này. Thường xuyên thay đổi cách trưng bày tùy theo chương trình khuyến mại. Bạn cũng có thể sử dụng chính hàng hóa để tạo nên các mô hình sinh động, hút mắt.

3. “Đúc rút” 4 nghệ thuật trưng bày hàng hóa ấn tượng

3.1 Thiết kế và phân khu hàng hóa

Thiết kế và phân khu bao gồm đặt những nhóm sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau và theo hướng di chuyển trong cửa hàng có logic, giúp khách hàng dễ dàng định vị được sản phẩm họ muốn mua ở đâu. Khu vực thanh toán bàn thu ngân phải thuận tiện khi mua sắm xong rồi tiến hành thanh toán.

Phân khu hàng hóa khoa học tạo thuận tiện mua sắm

Phân khu hàng hóa khoa học tạo thuận tiện mua sắm

Thiết kế và phân khu theo từng đặc tính của sản phẩm với độ ưu tiên khác nhau. Với mỗi cách quy định, thì ta sẽ có thứ tự “gom” hàng thành từng khu vực riêng biệt.

+ Theo nhãn hiệu, màu sắc

+ Theo giới tính (của khách mua hàng)

+ Theo công năng sử dụng

+ Theo giá tiền, theo mùa

+ Theo kích cỡ, lối sống

+ Theo nhóm tuổi, mức độ ưu tiên 

Lưu ý: Khi thiết kế và chia khu thì phải cân nhắc để đảm bảo việc lưu thông trong cửa hàng và dễ và liên tục, cách sắp xếp rõ ràng và tạo cảm giác thoải mái, dễ dàng cho khách mua sắm.

>>> Xem thêm: Xe đẩy siêu thị

3.2 Hàng hóa phải được phân loại rõ ràng

Một cách dễ hiểu nhất thì phân loại hàng tức là nhóm các sản phẩm dựa vào tính chất hay công dụng của sản phẩm, ví dụ như: nhóm áo sơ mi và áo phông hoặc nhóm quần bò, quần âu...

  • Nhóm các sản phẩm có công dụng hoặc tính chất riêng biệt lại với nhau. 
  • Nhóm những sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau để khách dễ tìm, hãy chú ý về mặt  giới tính của đối tượng và những sản phẩm nhạy cảm. 

>>> Xem thêm: 9+ mẫu kệ đẹp giá rẻ

3.3 Trưng bày sản phẩm cuốn hút phải sử dụng giá kệ phù hợp

Sử dụng kệ trưng bày sản phẩm phù hợp là móc xích quan trọng vừa giúp cửa hàng đẹp mắt, vừa tôn giá trị của sản phẩm. Với mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa,... có thể sử dụng một số loại kệ siêu thị mới nhất đang được bán rộng rãi trên thị trường hiện nay như: Kệ tôn lưới; Kệ tôn đục lỗ; Kệ tôn liền, kệ rổ mỳ hay có thêm các loại kệ rau, kệ hoa quả,...

Đây là những loại kệ được lựa chọn sử dụng ở các siêu thị lớn như Big C, Lotte, Lan Chi... hay các chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+, chuỗi cửa hàng tự chọn VietMart, các cửa hàng tạp hóa, đồ điện gia dụng hay các cửa hàng thực phẩm sạch,...Việc sử dụng và thiết kế sắp xếp các quầy kệ siêu thị phù hợp sẽ hỗ trợ tốt cho việc trưng bày hàng hóa đẹp và khoa học hơn. Thuận tiện cho khách hàng lựa chọn mua sắm. 

Giá kệ là "trợ thủ đắc lực" để trưng bày hàng hóa đẹp và chuyên nghiệp

3.4. Gây chú ý khách ngay từ cách trang trí bên ngoài 

Với một người khách vô tình đi ngang qua cửa hàng của bạn, làm thế nào để họ phải dừng lại và bước vào? Điều đó phụ thuộc vào việc bạn có biết “trưng bày từ bên ngoài” hay không.

Người ta thường gọi trưng bày bên ngoài là trưng bày cửa sổ (window display). Mục tiêu chính của nó là thu hút khách hàng vào cửa hàng. Cách làm này cũng nhằm gửi đến khách hàng một thông điệp bằng hình ảnh về loại hàng hóa được bán trong cửa hàng và cũng để tạo nên một hình ảnh cho cửa hàng.

Lưu ý: Ngoài nghệ thuật trưng bày hàng hóa đặc sắc, cuốn hút, bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:

- Chọn địa điểm mở cửa hàng thuận lợi, phù hợp là bí quyết của thành công

- Chú ý tạo nguồn ánh sáng cân đối để tôn lên vẻ đẹp của sản phẩm

- Hãy luôn sử dụng thông minh các thủ thuật “chiết khấu” (giảm giá) hoặc quà tặng để thu hút khách hàng.

4. Nên lựa chọn những loại giá kệ trưng bày sản phẩm nào? Mua kệ ở đâu giá tốt chất lượng?

Thị trường giá kệ với đa dạng các mẫu mã khác nhau, để chọn lọc các mẫu kệ sử dụng tốt và hiệu quả nhất hiện nay phải kể đến các dòng sản phẩm như: Giá kệ tôn đục lỗ; Giá kệ tôn lưới; Giá kệ tôn kín,...  

Với rất nhiều ưu điểm, kệ sắt giá rẻ Vinatech cung cấp hiện nay đang là lựa chọn số 1 của các siêu thị lớn, chuỗi siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa,... Không chỉ giúp cửa hàng đẹp hơn mà còn giúp khách hàng mua sắm tiện lợi, dễ dàng và an toàn.

Kệ siêu thị tôn đục lỗ (màu đen) được lựa chọn sử dụng tại các siêu thị mini

Vinatech lắp đặt giá kệ siêu thị cho chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+

Nằm trong Top những nhà sản xuất giá kệ hàng đầu Việt Nam hiện nay, Tập đoàn Vinatech nổi tiếng với những mẫu giá kệ siêu thị có sự “lột xác” toàn diện ở thiết kế và chất lượng sản phẩm với những mẫu kệ đang làm hài lòng rất nhiều khách hàng: Giá kệ siêu thị tôn đục lỗ; Kệ siêu thị tôn liền; Kệ siêu thị tôn lưới; Các loại kệ rau, kệ hoa quả, kệ rổ mỳ, kệ móc treo,...

  • Thiết kế hiện đại, trưng bày nhiều hàng hơn: Lòng mâm kệ của Vinatech sản xuất luôn rộng hơn bình thường nên chứa lượng hàng hóa nhiều hơn. Kiểu thiết kế chuẩn theo xu hướng Châu Âu nên khá hiện đại, sang trọng và không lỗi mốt. Trưng bày sản phẩm rất đẹp, tiện lợi và chuyên nghiệp. 
  • Giá kệ dày hơn, độ chịu lực tốt hơn: Các chi tiết tạo nên bộ kệ đều được sử dụng chất liệu sắt thép, tôn nội địa cao cấp nên đều dày hơn, chịu được trọng tải tốt, từ 50-100kg/mâm tầng.
  • Độ bền vượt trội, 15-20 năm vẫn còn tốt: Giá kệ siêu thị Vinatech áp dụng công nghệ phun sơn tĩnh viện tự động nên nước sơn đồng đều, sáng bóng, bảo vệ giá kệ không bị oxi hóa. Sử dụng có độ bền đẹp lâu dài, tiết kiệm chi phí thay thế kệ mới.

Quý khách có nhu cầu mua kệ siêu thị hoặc tư vấn các vấn đề setup, nguồn hàng, chọn danh mục hàng hóa...vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline 086.758.9999 để nhận tư vấn báo giá nhanh nhất. 

Chúng tôi có tạo 1 group cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm bán hàng tạp hóa và mở siêu thị mini. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn miễn phí tại Group: www.facebook.com/groups/MoSieuThi Click để tham gia group
Logo vinatech

Ngày đăng: 18/06/2019

Để lại Comment tại đây

086.758.9999

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN BẮC

HÀ NỘI

316 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

THÁI NGUYÊN

249 Đường Thống Nhất, TP Thái Nguyên

BẮC NINH

Hà Liễu, Phương Liễu, Quê Võ, Bắc Ninh

HẢI DƯƠNG

530 Điện Biên Phủ, TP Hải Dương

HẢI PHÒNG

251 Nguyễn Văn Linh, Q. Lê Chân, TP.Hải Phòng

HÀ GIANG

Đường Nguyễn Du, tổ 16, P Nguyễn Trãi, TP Hà Giang

QUẢNG NINH

110 Hà Khánh, TP. Hạ Long, Quảng Ninh

SƠN LA

131 Đường Thảo Nguyên, TT Mộc Châu, Sơn La

PHÚ THỌ

2790 – 2792 Hùng Vương, Vân Phú, TP Việt Trì, Phú Thọ

YÊN BÁI

50 Đường Hoà Bình, P Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái

VĨNH PHÚC

KĐT mới, TT. Thổ Tang, Huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc

THÁI BÌNH

29 Trần Thái Tông – TP. Thái Bình

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN TRUNG

THANH HÓA

629 đường Bà Triệu, P.Trương Thi, TP.Thanh Hóa

NGHỆ AN

82 Nguyễn Trãi, TP.Vinh, Nghệ An

QUẢNG NGÃI

597 Quang Trung, Tp.Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi

BÌNH ĐỊNH

419 Trần Hưng Đạo, P.Bồng Sơn, Tx.Hoài Nhơn, Tỉnh Bình Định

GIA LAI

534A Trường Chinh, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN NAM

HỒ CHÍ MINH

221/229 Đường Bình Thành, P Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP.HCM

ĐỒNG NAI

91 đường Võ Nguyên Giáp, P. Phước Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

BÌNH DƯƠNG

36F2 VP2, Đường 18, P. Vĩnh Phú, TP Thuận An, Bình Dương

CẦN THƠ

Lô AA - 154, Nguyễn Văn Cừ, KDC Cái Sơn Hàng Bàng, An Bình, Ninh Kiều, Cần Thơ