Tư vấn mở cửa hàng mẹ và bé cần bao nhiêu vốn? Những kinh nghiệm quý báu & lưu ý quan trọng

Logo vinatech

Mở cửa hàng mẹ và bé đang là xu hướng kinh doanh được nhiều người ưa chuộng. Hiểu được tâm lý của các bậc phụ huynh là ngày càng chú ý hơn đến con cái, tiềm năng của thị trường này là vô cùng lớn. Tuy nhiên để thành công đòi hỏi người kinh doanh cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Để giúp các bạn có thêm những hiểu biết trước khi bước vào kinh doanh Vinatech xin chia sẻ một vài kinh nghiệm dưới đây.

Có thể bạn quan tâm:

NỘI DUNG BÀI VIẾT

I. Có nên mở cửa hàng mẹ và bé?

II. Các bước mở cửa hàng mẹ và bé

1. Tìm hiểu thật kỹ thị trường hiện tại

2. Chọn địa điểm và mặt bằng kinh doanh

3. Chọn sản phẩm cho cửa hàng

4. Thiết kế và trang trí cửa hàng

III. Mở cửa hàng mẹ và bé cần bao nhiêu vốn?

IV. Kinh nghiệm khi mở cửa hàng mẹ và bé

1. Lựa chọn hàng loại nào thì phù hợp

2. Xây dựng hình ảnh riêng cho cửa hàng của bạn

3. Cách lựa chọn kệ trưng bày cho cửa hàng trưng bày cửa hàng mẹ và bé

V. Một số lưu ý khi bạn mở cửa hàng mẹ và bé

1. Lựa chọn không gian trưng bày sản phẩm thoáng mát, thuận tiện

2. Lên danh sách mặt hàng kinh doanh

3. Lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, chất lượng

4. Chăm sóc khách hàng thân thiết, xây dựng các chương trình giảm giá, khuyến mại

VI. Lời kết

I. Có nên mở cửa hàng mẹ và bé?

Thị trường cửa hàng mẹ và bé tại Việt Nam hiện nay còn hạn chế do chủ yếu các cửa hàng đến từ các thương hiệu lớn như Con Cưng, BiboMart, Kids Plaza...các sản phẩm tại đây có giá thành và chất lượng nhắm tới người có thu nhập trung bình đến cao cấp .

Các cửa hàng mẹ và bé tập trung nhiều tại thành phố lớn, bệnh viện lớn phân khúc không đa dạng mà chủ yếu là hàng cao cấp. Tuy nhiên Việt Nam lại là quốc giá có tỉ lệ trẻ em ra đời cao nhất Đông Nam Á, quy mô thị trường lên tới 2.5 tỉ USD/ năm. Đây chính là ngành hàng vô cùng tiềm năng đặc biệt tại các khu vực xa trung tâm, thị trường có phân khúc trung cấp trở xuống, dành cho mọi đối tượng tiêu dùng. 

Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 1,6 triệu em bé trào đời, mỗi hộ gia đình có từ 1 - 2 con. Trong khi đó tỉ lệ trẻ em sinh ra tại các tỉnh thành, nông thôn lên tới 72% đây chính là tiềm năng to lớn khi bạn đang lựa chọn mô hình kinh doanh hiện nay.

Qua những con số thống kê trên thì việc mở cửa hàng mẹ và bé là một quyết định kinh doanh đúng đắn hiện nay. Đặc biệt nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về các bước mở cửa hàng mẹ và bé như thế nào? Mở cửa hàng hết bao nhiêu vốn mời tham khảo tiếp các nội dung này bên dưới.

II. Các bước mở cửa hàng mẹ và bé

1. Tìm hiểu thật kỹ thị trường hiện tại

Với bất cứ ngành nghề kinh doanh nào việc tìm hiểu thị trường cũng là bước đầu và vô cùng quan trọng cho chiến lược phát triển sau này. Với việc mở cửa hàng mẹ và bé cũng vậy, cần tìm hiểu xu hướng, nhu cầu thực tế của các khách hàng đặc biệt là bố mẹ các bé vì ở lứa tuổi này các sản phẩm thường là do cha mẹ chọn cho các bé.

Bên cạnh đó là phân loại khách hàng dựa trên khả năng chi tiêu của họ, tùy từng đối tượng mà họ lại dung các dòng sản phẩm khác nhau. Từ đó bạn mới có thể xác định được mình sẽ bạn loại hàng nào và bán như thế nào.

Ngoài ra cũng cần tìm hiểu kỹ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, các mặt hàng họ cung cấp, điểm mạnh yếu của từng đối thủ là gì...

Tư vấn mở cửa hàng mẹ và bé

Tư vấn mở cửa hàng mẹ và bé 

2. Chọn địa điểm và mặt bằng kinh doanh

Đồ trẻ em mẹ và bé cũng có nhiều loại với chất lượng và giá thành khác nhau, vì vậy tùy nhu cầu bạn muốn hướng vào đối tượng khách hàng nào mà chọn địa điểm cũng phải theo đó. Ví dụ với các sản phẩm cao cấp thì tất nhiên phải chọn các vị trí đẹp, sang trọng còn với các sản phẩm bình dân sẽ có những lựa chọn khác như khu đông dân cư, không cần vị trí đắc địa...

Tiếp đến là việc bày trí trong cửa hàng. Bạn nên gây ấn tượng với khách ngay ở bên ngoài dựa vào biển hiệu. Biển hiệu nên được trang trí bằng các màu sắc bắt mắt, phông chữ dễ nhìn cùng khẩu hiệu đơn giản, xúc tích. Còn không gian bên trong, đừng bài trí rối mắt, sử dụng gam màu trắng dịu là tốt nhất, nếu có thể hãy tạo cảm giác như đang bước vào một nơi chỉ dành riêng cho các bé.

3. Chọn sản phẩm cho cửa hàng

Các ông bố bà mẹ thường có tâm lý muốn mua tất cả mọi thứ cho bé ở một nơi, như vậy cửa hàng của bạn nên đảm bảo có đầy đủ các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó. Các mặt hàng từ nhỏ nhặt như bông chấm rôm đến cồng kềnh như xe nôi, xe đẩy,…đều nên có, và có của một số thương hiệu khác nhau để các bố các mẹ được lựa chọn thoải mái.

Mặt hàng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất phong phú. Với cửa hàng mới mở, số vốn và kinh nghiệm còn hạn chế, trước mắt bạn nên nhập các mặt hàng thiết yếu nhất cần cho mẹ và bé. VD: chiếu hơi, chăn quấn em bé, miếng gặm lúc mọc răng, bình ủ sữa, bỉm, đầu vú cao su, dầu tắm gội…

Xác định được hàng hóa điều cần làm tiếp theo là lựa chọn nhà cung ứng. Lúc này bạn phải dựa vào bản khảo sát thị trường đã làm lúc đầu, tại đây bạn sẽ tìm được nơi nào bán sỉ với giá rẻ nhất để nhập về. Việc chọn nhà cung ứng rất quan trọng, nó quyết định đến hơn 50% khả năng thành công của bạn, chọn đúng người cung cấp với giá rẻ, làm việc lâu dài, ổn định không hề dễ. Hãy tham khảo từ thật nhiều nguồn trước khi có quyết định cuối cùng.

Cửa hàng mẹ bé có rất nhiều mã sản phẩm

Cửa hàng mẹ bé có rất nhiều mã sản phẩm

4. Thiết kế và trang trí cửa hàng

Vấn đề này cũng rất quan trọng, nó tạo ra bản sắc riêng cho cửa hàng bạn so với các đối thủ. Và thiết bị hỗ trợ đắc lực cho việc này không thể thiết đó là các loại kệ bày hàng siêu thị, kệ siêu thị. Kệ bày hàng không những hỗ trợ giúp khách hàng dễ tìm kiếm món hàng mình cần mua, mà còn giúp chủ cửa hàng trưng bày khoa học hàng hóa.

III. Mở cửa hàng mẹ và bé cần bao nhiêu vốn?

Để mở một cửa hàng mẹ và bé cần nhiều trang thiết bị bắt buộc và chi phí nhập hàng về ban đầu. Thông thường để mở siêu thị hoàn thiện bạn phải bỏ ra vốn ban đầu từ 160 - 210 triệu tại các thành phố lớn, ở các vùng lân cận hay nông thôn chi phí này sẽ giảm còn 80-130 triệu nhờ chi phí mặt bằng, hàng hóa, thiết kế... thấp hơn so với các khu vực đông dân cư.

Để mở cửa hàng mẹ và bé bạn cần đầu tư vào các chi phí:

- Thuê mặt bằng: Lựa chọn địa điểm kinh doanh luôn đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thành công của cửa hàng. Tại các thành phố lớn bạn nên chọn ở gần trường học, bệnh viện, khu chung cư, khu vực có mật độ dân số đông. Tại nông thôn hay các tỉnh thành bạn chọn nơi thuê mặt bằng gần mặt đường chính hoặc nơi có mật độ dân số lớn. Cửa hàng mẹ và bé cần ít nhất 50m2 để có đủ không gian trưng bày hàng hóa, chi phí thuê mặt bằng từ 8 - 30 triệu tùy từng diện tích và khu vực khác nhau.

- Nhập hàng hóa: Thông thường tâm lý khi mua hàng của khách hàng sẽ muốn mua đồ tại một cửa hàng duy nhất, vì vậy bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ sản phẩm khách hàng cần thiết tại cửa hàng của mình. Mỗi loại hàng hóa cần đa dạng mặt hàng để tăng khả năng doanh số, mang lại cho khách hàng nhiều lựa chọn khác nhau. Bạn cũng có thể chỉ tập trung vào một nhóm ngành hàng riêng biệt như đồ chơi, thời trang, thực phẩm bổ sung...nhưng phải đa hạng mặt hàng, cập nhật các mẫu hàng mới, để phong phú tệp hàng hóa của mình. Chi phí để nhập hàng hóa đầu tiền khoảng 50-150 triệu tùy thuộc vào quy mô và ngành hàng mà bạn lựa chọn đầu tư.

- Thiết kế cửa hàng: Hệ thống lắp đặt tại cửa hàng mẹ và bé bao gồm giá kệ siêu thị trưng bày, camera giám sát, hệ thống quản lý gồm máy tính. cổng từ, máy in, máy đọc,... Lên thiết kế cụ thể chi tiết để tối ưu không gian trưng bày sản phẩm. Chi phí đầu tư, lắp đặt hệ thống cửa hàng từ 10-20 triệu.

- Thuê nhân viên: Khi cửa hàng của bạn bắt đầu có khách, cùng với hệ thống quản lý bạn cần phải thuê nhân viên để hỗ trợ bán hàng và mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất tới cho khách hàng. Chi phí thuê nhân viên tùy thuộc và quy mô và khả năng bán hàng, thông thường chi phí một tháng sẽ khoảng 15-20 triệu.

IV. Kinh nghiệm khi mở cửa hàng mẹ và bé

1. Lựa chọn hàng loại nào thì phù hợp

Tâm lý khi lựa chọn đồ cho con của các ông bố bà mẹ là sẽ đầu tư mua hàng từ các thương hiệu lớn, có xuất xứ rõ ràng và được kiểm định về chất lượng. Vì vậy khi nhập hàng bạn nên ưu tiên lấy hàng từ các đơn vị nổi tiếng trên thị trường. Không nhập hàng số lượng quá lớn mà cần đa dạng hóa chủng loại để khách hàng có thêm sự lựa chọn, bạn có thể phục vụ cho mọi đối tượng khách hàng đồng thời giúp bạn thống kê các mặt hàng tiềm năng trong phân khúc.

Lựa chọn sàng lọc nhà cung cấp, đại lý nơi nhập hàng để so sánh giá cả và chất lượng đảm bảo. Không nhập một mặt hàng với số lượng lớn tránh tồn kho và thiếu vốn. Vì là cửa hàng mới chưa có kinh nghiệm trong điều phối hàng hóa cũng như xu hướng thị trường bạn cần ưu tiên lựa chọn mặt hàng thiết yếu.

2. Xây dựng hình ảnh riêng cho cửa hàng của bạn

Lên thiết kế, ý tưởng để làm nổi bật thương hiệu của bạn. Việc đầu tư vào mặt hình ảnh sẽ giúp bạn tạo dấu ấn cho khách hàng của mình. Với mỗi cửa hàng khác nhau sẽ có các đặc điểm về màu sắc, biểu tưởng khác nhau nhưng thu hút và tạo được sự riêng biệt của của hàng mẹ và bé.

Đầu tư các biển quảng cáo, banner, thiết kế ấn phẩm, tời rơi để quảng báo thương hiệu tới các khách hàng tiềm năng tại xung quanh khu vực kinh daonh hoặc trên mạng xã hội.

Thiết kế không gian cửa hàng phù hợp đồng nhất với giá kệ trưng bày,tại khu vực trưng bày hoặc khoảng tường chống bạn nên trang trí phong cách nhẹ nhàng, thanh lịch mang lại không gian phù hợp cho khách hàng khi mua sắm.

3. Cách lựa chọn kệ trưng bày cho cửa hàng trưng bày cửa hàng mẹ và bé

Vinatech hiện là nhà sản xuất kệ bày hàng cửa hàng mẹ và bé có uy tín nhất trên cả nước. Hiện tại chúng tôi sản xuất 3 loại kệ  thích hợp nhất với cửa hàng mẹ và bé là kệ siêu thị lưới, kệ siêu thị tôn đục lỗ và kệ siêu thị tôn liền.

- Kệ siêu thị lưới là kệ thích hợp nhất với những cửa hàng có số vốn và quy mô nhỏ. Kệ siêu thị lưới có rất nhiều loại kích thước nên phù hợp với tất cả các mặt bằng. Kệ siêu thị lưới do Vinatech sản xuất có 2 loại là dày và mỏng. Giá của kệ mỏng đơn chỉ trên 300.000 nghìn đồng/bộ.

- Kệ siêu thị tôn đục lỗ thích hợp cho những cửa hàng có quy mô đầu tư lớn 1 chút, hướng nhiều tới thương hiệu và có vị trí mặt bằng sang chảnh. Kệ siêu thị tôn lỗ do Vinatech sản xuất có giá dao động từ 600.000 đến 2,7 triệu/bộ tùy vào kích thước và loại kệ.

- Kệ siêu thị tôn liền thích hợp khi trưng bày sữa, bỉm, xe đạp trẻ em...tức là những mặt hàng có tải trọng lớn. Một cửa hàng các bạn nên kết hợp nhiều loại giá kệ vì có những mặt hàng tải trọng lớn các bạn nên chọn những loại kệ chắc chắn còn những sản phẩm như đồ chơi, thú bông thì nên chọn kệ lưới kết hợp móc treo.

Kệ lỗ thích hợp trưng bày sản phẩm đồ chơi

Kệ lỗ thích hợp trưng bày sản phẩm đồ chơi

Kệ siêu thị tôn lỗ, tôn liền để trưng bày sữa.

Kệ siêu thị tôn lỗ, tôn liền để trưng bày sữa.

V. Một số lưu ý khi bạn mở cửa hàng mẹ và bé

Khi mở cửa hàng mẹ và bé quý khách cần tránh một số lưu ý quan trọng dưới đây. Chắc chắn nó sẽ giúp cửa hàng của bạn trở lên tốt hơn, khách hàng dễ dàng thuận tiện mua hàng từ đó quay trở lại vào những phần sắp tới.

Những lưu ý tuy nhỏ nhưng áp dụng rất hiệu quả: 

1. Lựa chọn không gian trưng bày sản phẩm thoáng mát, thuận tiện

Lựa chọn không gian trưng bày sản phẩm thoáng mát là lưu ý đầu tiên mà bạn cần quan tâm. Không gian thoáng mát và thuận tiện cho người dùng sẽ giúp bạn chiếm được điểm cộng với khách hàng. 

Không gian còn giúp khách hàng ấn tượng, thể hiện sự chuyên nghiệp của cửa hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng quay lại mua hàng tại cửa hàng của bạn lần 2 lần 3 và nhiều lần tiếp theo.

2. Lên danh sách mặt hàng kinh doanh

Cần lên danh sách các mặt hàng kinh doanh thật cẩn thận, tốt nhất nên làm việc này từ trước khi mở cửa hàng. Xuất phát từ nhu cầu khách hàng các mặt hàng kinh doanh nên phục vụ đầy đủ các đối tượng mua hàng. Thay vì bán các mặt hàng sản phẩm liên quan hãy tập trung các danh mục mặt hàng dựa vào đối tượng mua hàng.

Nếu cửa hàng của bạn cung cấp các mặt hàng cho khách hàng từ a đến z thì chắc chắn họ sẽ rất thích thú điều này.

các mặt hàng kinh doanh cần phù hợp với nhu cầu của khách hàng

Các mặt hàng kinh doanh cần phù hợp với nhu cầu của khách hàng

3. Lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, chất lượng

Khách hàng rất ghét mua phải hàng giả hàng nhái và hàng kém chất lượng. Đó là lý do tại sao bạn nên lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín trên thị trường. Bạn ham nhập hàng giá rẻ, lợi nhuận cao nhập hàng từ các đơn vị cung cấp không uy tín chất lượng, chỉ một sản phẩm thôi cũng khiến của hàng rơi vào nguy cơ mang tiếng là bán hàng kém chất lượng.

Chắc chắc lúc đó tiếng đồn thổi còn lan truyền nữa, thương hiệu bạn gây dựng sẽ sụp đổ và thua lỗ ngay lập tức. Chính vì vậy lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín chất lượng có thể xem như vấn đề sống còn của cửa hàng.

4. Chăm sóc khách hàng thân thiết, xây dựng các chương trình giảm giá, khuyến mại

Chẳng ai lại không thích hàng giảm giá và khuyến mãi cả! Bạn cần lưu ý đến các chương trình khuyến mại hoặc giảm giá ở cửa hàng. Thổi những luồng gió mới cho cửa hàng mỗi dịp lễ tết, sinh nhật cửa hàng,... Chắc chắn khách hàng sẽ quan tâm và tìm đến bạn ngay thôi.

Bên cạnh đó sự tận tâm của nhân viên tư vấn, chăm sóc thân thiết tốt tỷ lệ khách hàng quay lại với cửa hàng của bạn sẽ lên đến con số trên 70%. Quá tuyệt vời phải không nào!

VI. Lời kết

Trên đây Vinatech đã chia sẻ một số kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé, các bước thực hiện để có thể kinh doanh cửa hàng cũng như vốn cần chuẩn bị để hoàn thiện cửa hàng của mình. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực lắp đặt giá kệ siêu thị hị vọng nhưng thông tin trên của Vinatech sẽ phần nào giúp ích được bạn trong quá trình chuẩn bị để mở một cửa hàng mẹ và bé chuyên nghiệp. 

Để biết thêm kinh nghiệm mở cửa hàng cũng như các sản phẩm kệ bày hàng mời các bạn liên hệ số hotline: 0867.589.999 nhân viên Vinatech sẽ hỗ trợ và tư vấn tận tình cho bạn.

Logo vinatech

Ngày đăng: 11/03/2019

Để lại Comment tại đây

thiên long pepsico lotte nutifood lotte mart mường thanh My Kingdom Vinmart
DMCA.com Protection Status
086.758.9999
086.758.9999
1
Bạn cần tư vấn?