Xây dựng chiến lược kinh doanh thông qua các ví dụ cụ thể

Logo vinatech

Kinh doanh không hề đơn giản khi có tới 9 trên 10 setup khởi nghiệp thất bại sau 1 năm vào nghề. Để đảm bảo mô hình kinh doanh của bạn phát triển tránh gặp phải những rủi ro không đáng có bạn cần có một kế hoạch để xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể thực tế nhất. 

Các bước để có một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh như thế nào? Các bài học cần lưu ý của những CEO thành công cũng sẽ được Vinatech tổng hợp ở bài viết dưới đây mời các bạn cùng tham khảo. 

Xem thêm: 

Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể

Tìm hiểu và nghiên cứu kỹ thị trường 

Tìm và nghiên cứu thị trường

Tìm kiếm và nghiên cứu thị trường thật tốt

Tìm hiểu và nghiên cứu thông tin thực tế trên thị trường là bước đầu tiên để bạn có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh đúng đắn, hiệu quả và có tiềm năng. Giữa những sức ép về cạnh tranh hiện nay việc càng nghiên cứu thị trường và lựa chọn chính xác mô hình kinh doanh giúp bạn thành công khi bắt đầu vào kinh doanh.

Lên một ý tưởng độc đáo khác lạ tạo nên sự khác biệt với đối thủ giúp bạn nhanh chóng có thị trường riêng. Đảm bảo khả năng phát triển ổn định và cạnh tranh cao trước bất cứ biến động nào.

Xác định nguồn lực của bạn 

Xác định nguồn lực của bạn

Hãy xác định nguồn lực bản thân

Sau khi phân tích thị trường kỹ càng bạn hãy lựa chọn và thiết lập một ý tưởng phù hợp nhất với thị trường hiện nay cũng như thích hợp với điều kiện nguồn vốn của bận. Sản phẩm mô hình cần thích hợp với thị trường hiện nay cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai. 

Bạn cần xác định được thị trường hướng tới là gì? khả năng cạnh tranh với các đơn vị khác là gì? Nguồn cung cấp cho thương hiệu của bạn? Sản phẩm có khả thi trong tương lai? Khi đã trả lời được một cách cụ thể bạn có thể lựa chọn được sản phẩm thích hợp để đầu tư. 

Lập mục tiêu cụ thể của từng giai đoạn

Để tiếp cận với mục tiêu cuối cùng bạn cần xây dựng các mục tiêu nhỏ ngắn hạn cụ thể cho từng giai đoạn để mang lại hiệu quả khi tiếp cận từng bước để có được thành công. 

Xác định mục tiêu cụ thể

Bạn nên xây dựng mục tiêu cho doanh nghiệp mình dựa vào mô hình SMART, nghĩa là mục tiêu của bạn phải đạt đủ các tiêu chí sau :

S - Specific: cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu
M - Measurable: đo đếm được
A - Achievable: có thể đạt được bằng chính khả năng của mình
R - Relevant: thực tế và không viển vông
T - Time frame: thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra

Lên kế hoạch cụ thể 

- Kế hoạch về tài chính: Một bản kế hoạch tài chính hoàn hảo cần mất rất nhiều công sức. Tuy nhiên khi hoàn thành nó sẽ giúp bạn tính toán được chi phí, tỷ lệ thành công thua lỗ khi triển khai kế hoạch kinh doanh. Ngoài ra vốn còn giúp bạn đưa ra các kế hoạch phù hợp. Lên một chiến lược kinh doanh thì kế hoạch về vốn là điều không thể thiếu. 

Lên kế hoạch kinh doanh cụ thể

- Xây dựng kênh bán hàng: Khi bắt đầu lên một chiến lược kinh doanh đừng quên việc xây dựng kênh bán hàng. Đa dạng kênh bán hàng chắc chắn sẽ giúp chúng ta có nhiều hướng phát triển, nhiều khách hàng và tăng sự uy tín tin cậy hơn. 

- Kế hoạch marketing online: Một bản kế hoạch maketing online là điều không thể thiếu. Chúng sẽ giúp bạn biết mình nên làm gì, cần thực hiện những gì để chiến lược bán hàng của mình thành công.  

- Kế hoạch sắp xếp nhân sự để chiến lược thành công!

>>> Tham khảo ngay: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh từ a-z

Hình mẫu kinh doanh tiêu biểu tham khảo

- CEO Foody Tân Hoàng Minh : “Muốn khởi nghiệp, đừng chờ đợi cho đến khi bạn được trang bị đầy đủ”

Là một doanh nghiệp dịch vụ CEO Foody đi cho thấy kinh nghiệm xương máu của mình khi cho rằng nên bắt đầu ngay vào việc kinh doanh chứ không nên chần chừ đợi chuẩn bị hết tất cả. Đây là một kinh nghiệm thực tế khi mà Foody hiện đang là một trong những công ty ứng dụng tìm kiếm, đánh giá địa điểm ăn uống hàng đầu tại Việt Nam.

Trên thực tế khi bắt tay vào kinh doanh bạn sẽ dần dần tích lũy được kinh nghiệm mà không phải một khóa học hay thao khảo người đi trước có thể dạy được bạn. Việc bắt tay ngay vào kinh doanh sẽ giúp bạn có được kinh nghiệm từ chính trải nghiệm của mình không tốn thời gian quá lâu khi chuẩn bị kinh doanh.

>>> Gợi ý: Xem và Dowload bản kế hoạch kinh doanh siêu thị mini miễn phí 

- CEO Vật Giá Nguyễn Ngọc Điệp: "Hãy khôn và tỉnh táo, đừng viển vông!”

Một công thức thành công được CEO Vật giá chia sẻ đó là kiến thức + thực tế = thành công. Đối với những ai đang có ý định kinh doanh cần phải chuẩn bị kiến thức, trang bị đầy đủ để không bị thất bại ngay trong thời gian đầu khi kinh doanh. 

Ngoài ra, ông cũng chia sẻ nên cắt giảm nhân sự, chi phí đúng thời điểm. Khởi nghiệp cũng như leo núi việc quản lý tài chính cũng giống như quản lý oxy. Oxy thì có hạn nhưng núi thì rất cao và vô tận vị vậy việc cắt giảm chi phí là điều bắt buộc cần làm để doanh nghiệp có thể đi đường dài.

- CEO PhinDeli Phạm Đình Nguyên: “Đừng nghĩ đến khởi nghiệp khi không có tiền”

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần chuẩn bị vừa đủ vốn để mở một mô hình kinh doanh mà không chú ý đến các rủi ro, chi phí khác khi gặp phải các vấn đề phát sinh. Chính sự chủ quan là lý do khiến nhiều doanh nghiệp phá sản trước khi thu hồi được vốn.

Vốn bao nhiêu cũng không đủ tuy nhiên với một khoản vốn nhất định bạn cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh lên kế hoạch cụ thể, chi tiết để chi tiêu vốn một cách hợp lý. Một kế hoạch chi tiết phù hợp với nguồn vốn đầu tư sẽ giúp mô hình kinh doanh của bạn ổn định, giảm thiểu rủi ro không đáng có. 

Trên đây là những chia sẻ của Vinatech về xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả dành cho những nhà kinh doanh mới. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích cho quá trình kinh doanh thực tế.

Chúc bạn kinh doanh thành công!

Chúng tôi có tạo 1 group cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm bán hàng tạp hóa và mở siêu thị mini. Mời bạn tham gia trao đổi kinh nghiệm, đặt câu hỏi để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn miễn phí tại Group: www.facebook.com/groups/MoSieuThi Click để tham gia group
Logo vinatech

Ngày đăng: 27/5/2020

Để lại Comment tại đây

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN BẮC

HÀ NỘI

316 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

THÁI NGUYÊN

249 Đường Thống Nhất, TP Thái Nguyên

BẮC NINH

Hà Liễu, Phương Liễu, Quê Võ, Bắc Ninh

HẢI DƯƠNG

530 Điện Biên Phủ, TP Hải Dương

HẢI PHÒNG

251 Nguyễn Văn Linh, Q. Lê Chân, TP.Hải Phòng

HÀ NAM

58 Đinh Tiên Hoàng, TP. Phủ Lý, Hà Nam

HÀ GIANG

Đường Nguyễn Du, tổ 16, P Nguyễn Trãi, TP Hà Giang

QUẢNG NINH

110 Hà Khánh, TP. Hạ Long, Quảng Ninh

SƠN LA

131 Đường Thảo Nguyên, TT Mộc Châu, Sơn La

PHÚ THỌ

2790 – 2792 Hùng Vương, Vân Phú, TP Việt Trì, Phú Thọ

YÊN BÁI

50 Đường Hoà Bình, P Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái

VĨNH PHÚC

KĐT mới, TT. Thổ Tang, Huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc

THÁI BÌNH

29 Trần Thái Tông – TP. Thái Bình

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN TRUNG

THANH HÓA

629 đường Bà Triệu, P.Trương Thi, TP.Thanh Hóa

NGHỆ AN

82 Nguyễn Trãi, TP.Vinh, Nghệ An

QUẢNG NGÃI

597 Quang Trung, Tp.Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi

BÌNH ĐỊNH

419 Trần Hưng Đạo, P.Bồng Sơn, Tx.Hoài Nhơn, Tỉnh Bình Định

GIA LAI

534A Trường Chinh, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ MIỀN NAM

HỒ CHÍ MINH

221/229 Đường Bình Thành, P Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP.HCM

ĐỒNG NAI

91 đường Võ Nguyên Giáp, P. Phước Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

BÌNH DƯƠNG

36F2 VP2, Đường 18, P. Vĩnh Phú, TP Thuận An, Bình Dương

CẦN THƠ

Lô AA - 154, Nguyễn Văn Cừ, KDC Cái Sơn Hàng Bàng, An Bình, Ninh Kiều, Cần Thơ

086.758.9999
1
Bạn cần tư vấn?